Nhà thầu bứt tốc trên cao tốc Bắc - Nam
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Các nhà thầu đang gấp rút thi công cao tốc Bắc – Nam phía Đông
6/10 dự án được đăng ký rút ngắn tiến độ
Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT), cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có 11 dự án thành phần. Đến nay đã có dự án Cao Bồ - Mai Sơn đưa vào sử dụng.
Trong 10 dự án còn lại đang thi công, tổng khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay đạt khoảng 29,7% giá trị các hợp đồng. Cụ thể, 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ và tiến độ điều chỉnh gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Phan Thiết - Dầu Giây. Ba dự án cao tốc còn lại đang chậm tiến độ là đoạn Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và dự án Diễn Châu - Bãi Vọt. Ngoài ra, dự án cầu Mỹ Thuận 2 cũng chậm tiến độ nhưng sau điều chỉnh đã cơ bản đạt tiến độ đặt ra.
Trước yêu cầu cấp thiết các dự án phải hoàn thành đúng kế hoạch, mới đây, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT đã đốc thúc các Ban quản lý dự án (BQLDA) phối hợp với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án.
“Hiện có 6/10 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được các nhà thầu đăng ký rút ngắn tiến độ thi công” - đại diện Cục QLXD&CLCTGT thông tin.
Được biết, những ngày tháng 3 này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, dự án đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đang triển khai rầm rộ với 68 mũi thi công trải dài trên 63km toàn dự án. Theo ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án thuộc BQLDA Thăng Long (Bộ GTVT), hiện sản lượng thực hiện dự án này đạt hơn 52%, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT. Trong đó, gói thầu số 10 và số 13 đang có khối lượng vượt kế hoạch khoảng hơn 3%. Gói thầu số 14 hiện đang có tiến độ chậm do tỷ lệ xử lý đất yếu cao (11/16km), khối lượng đất đắp của gói thầu lớn (khoảng 1,6 triệu m3). Ban điều hành đã yêu cầu nhà thầu tăng ca thi công, hoàn thành công tác đắp gia tải giai đoạn 1 trước ngày 15/3 để sớm triển khai thi công móng mặt.
Cũng theo ông Long, các nhà thầu đang tăng ca thi công ngày/đêm. Các mũi nền, hầm, cầu đều được tăng tốc thi công, phấn đấu đưa hơn 41km không phải xử lý đất yếu cán đích trong tháng 9/2022. Khoảng 21km phải chờ xử lý nền đất yếu còn lại, dự kiến cuối tháng 10/2022 sẽ được dỡ tải thi công móng mặt đường và cán đích trong năm 2022.
Chậm trễ sẽ chuyển thi công cho nhà thầu khác
Tại dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, theo ông Lê Sáu - Phó Giám đốc BQLDA đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), sản lượng thi công đến nay đạt khoảng 77,6%, chậm khoảng 0,54% so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân chậm do hơn 5 tháng qua, địa bàn tỉnh Quảng trị và Thừa Thiên - Huế thời tiết mưa nhiều. Tuy nhiên hiện thời tiết đã ổn định, một số nhà thầu tăng ca đến 22h, một số nhà thầu huy động được lực lượng lái máy đã triển khai thi công xuyên đêm.
Ở dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây hiện đang còn khối lượng công việc rất lớn. Theo đại diện BQLDA Thăng Long, đến nay sản lượng thực hiện dự án chỉ đạt gần 32%. Mặc dù đáp ứng được tiến độ điều chỉnh, nguồn đất đắp cơ bản được giải quyết, song, thách thức của dự án còn lớn khi khối lượng đắp nền đường còn hơn 2 triệu m3.
Hiện các đơn vị thi công dự án này đặt ra mục tiêu thi công nền đường phải được hoàn thành trước mùa mưa (trước tháng 6/2022). Các nhà thầu sẽ tăng ca thi công đến 11-12h đêm. Số lượng phương tiện, nhân lực tại các gói thầu cũng được tăng gấp rưỡi so với bình thường để đẩy nhanh tiến độ thi công nền.
Tương tự, sản lượng thi công tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang chậm khoảng 8% so với kế hoạch. Nguyên nhân chính là do khó khăn trong nguồn vật liệu đắp đất nền. Ngoài ra, có nguyên nhân khác là do một số nhà thầu như Công ty CP Hải Đăng, Tổng Công ty Thăng Long, Cienco8… chưa dồn nhân lực, máy móc để làm quyết liệt.
Trước thực trạng trên, BQLDA 7 đang đốc thúc tiến độ các nhà thầu khắc phục khó khăn, tổ chức thi công 3 ca liên tục, đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu đến ngày 31/5/2022 (bắt đầu mùa mưa), toàn bộ khối lượng đắp nền đường phải hoàn thành, sản lượng thi công phải đạt 60% giá trị hợp đồng. “Đối với các nhà thầu chậm tiến độ, nếu trong tháng 3 này không có chuyển biến rõ rệt, Ban sẽ cắt, chuyển khối lượng để nhà thầu khác thi công, đảm bảo dự án về đích trong năm 2022 theo yêu cầu” - đại diện BQLDA 7 cho biết.