• :
  • :

Ông Barack Obama lên tiếng trước tình hình xung đột tại Ukraine

Trước động thái của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Ukraine, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài đăng trên trang cá nhân nhận định về diễn biến phức tạp tại khu vực này. 

Theo đó, ông nhận định cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine là "một cuộc tấn công trơ ​​trẽn", vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cơ bản về đạo đức.

Ông khẳng định người dân Ukraine không hề gây ra mối đe dọa cho Nga, mà chỉ đưa ra lựa chọn "con đường có chủ quyền, quyền tự quyết và dân chủ", nhưng điều đó đã dẫn đến hệ quả là "người dân Ukraine hiện đang phải đối mặt với một cuộc tấn công tàn bạo đang giết chết những người vô tội và buộc vô số đàn ông, phụ nữ và trẻ em phải di dời". Hậu quả của những hành động của Nga sẽ vượt ra ngoài biên giới của Ukraine, đe dọa nền tảng của trật tự và an ninh quốc tế, "tấn công các lý tưởng dân chủ, pháp quyền, bình đẳng, tự do cá nhân, tự do ngôn luận và tôn thờ, và quyền tự quyết".

Ông Barack Obama lên tiếng trước tình hình xung đột tại Ukraine ảnh 1

Bài viết đăng trên facebook của ông đã nhận được gần 10 ngàn lượt bình luận và 19 ngàn lượt chia sẻ

Ông Barack Obama kêu gọi tất cả mọi người cùng lên tiếng lên án rõ ràng và mạnh mẽ đối với hành động của Nga và bày tỏ sự ủng hộ với người dân Ukraine. Ông cũng đề nghị mọi người Mỹ nên ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Biden, "phối hợp với các đồng minh thân cận nhất của chúng tôi, để áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh tay đối với Nga - các lệnh trừng phạt áp đặt một cái giá thực sự lên giới tinh hoa chuyên quyền của Nga."

Rõ ràng, những hậu quả kinh tế đối với các lệnh trừng phạt như vậy là khó tránh khỏi, do Nga có vai trò quan trọng trên thị trường năng lượng thế giới. "Nhưng đó là cái giá mà chúng ta nên sẵn sàng trả để đứng về phía tự do", ông kết luận. "Về lâu dài, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với sự lựa chọn, giữa một thế giới mà ở đó lực lượng chuyên quyền được tự do áp đặt ý muốn thông qua vũ lực, hoặc một thế giới trong đó những người tự do ở khắp mọi nơi có quyền quyết định tương lai của chính mình".

Ông cùng vợ, bà Michelle Obama gửi lời cầu nguyện cho những người dân Ukraine, cũng như cho những công dân Nga đã tuyên bố phản đối những cuộc tấn công và "cho tất cả những ai sẽ phải gánh chịu cái giá của một cuộc chiến vô nghĩa".

Ông Barack Obama lên tiếng trước tình hình xung đột tại Ukraine ảnh 2

Trước đó, trưa ngày 24/2, sau khi phiên họp khẩn về tình hình Ukraine của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kết thúc, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đã gửi lời tới ông Putin nhằm đề nghị phía Nga quân khỏi Ukraine. Ông Antonio nhận định rằng hậu quả chiến tranh sẽ tác động rất khốc liệt lên Ukraine, cũng như ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế toàn cầu.

Liên hợp quốc đang mở rộng quy mô hoạt động nhân đạo ở Ukraine và việc bảo vệ dân thường được xem là ưu tiên hàng đầu. Ông Antonio đã phân bổ 20 triệu USD từ quỹ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp ở Ukraine.

Trước diễn biến phức tạp tại Ukraine, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết Đại sứ quán đã nắm được tình hình cộng đồng người Việt và đang theo dõi sát tình hình, đồng thơi khẳng định Đại sứ quán sẽ đồng hành và hỗ trợ cộng đồng người Việt trong trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam tại Ukraine.

Quỳnh Hoa
Lượt xem: 220
Tác giả: Quỳnh Hoa