• :
  • :

Quảng Bình quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ về chống khai thác IUU

Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã chú trọng việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu cá, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ về chống khai thác IUU.

Quảng Bình quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ về chống khai thác IUU

Tỉnh Quảng Bình triển khai đồng bộ các giải pháp, giúp ngư dân vững tin khi ra khơi khai thác hải sản hợp pháp. Ảnh: Lê Phi Long

Đặc biệt, tỉnh Quảng Bình đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn không để tàu cá, ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 3.544 tàu cá từ 6m trở lên đã thực hiện đăng ký, đạt 94,7%; 3.443 tàu cá được cấp phép, 1.372 tàu cá đã thực hiện đăng kiểm và 1.128 tàu cá từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 94,8%.

Lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền cho ngư dân nhằm ngăn chặn triệt để hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định để nỗ lực cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết, dù còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực cũng như phương tiện hoạt động, nhưng lực lượng thanh tra chuyên ngành đã tăng cường bám biển, hỗ trợ ngư dân trong những chuyến ra khơi. Ngoài việc tuyên truyền, lực lượng thanh tra chuyên ngành đã tiến hành xử phạt hành chính nhiều tàu cá có nhiều vi phạm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đã phát hiện lập biên bản xử phát 31 trường hợp tàu cá vi phạm với só tiền xử phạt trên 630 triệu đồng. Theo nhận định chung, để nhanh chóng góp phần gỡ “thẻ vàng” IUU, tỉnh Quảng Bình cần đầu tư nhân lực, phương tiện để có lực lượng đủ mạnh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chống khai thác bất hợp pháp, giữ gìn an ninh trật tự trên vùng biển.