Rút ngắn tiến độ thi công 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Gói thầu 6.12 giá trị hơn 2.630 tỉ đồng thi công 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành đã chính thức được khởi công giữa tháng 7.2023 với thời gian thi công là 885 ngày. Đến nay, gói thầu này đang được liên doanh nhà thầu tập trung đẩy mạnh thi công, rút ngắn tiến độ…
Hoàn thành 80% khối lượng đường công vụ
Theo Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), gói thầu 6.12, thi công xây dựng và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 có vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối với sân bay Long Thành. Trong đó, tuyến số 1 là tuyến đường công vụ chính vận chuyển các loại xe, máy, thiết bị có tải trọng lớn, các cấu kiện siêu trường siêu trọng của dự án sân bay Long Thành.
Theo thiết kế, tuyến chính số 1 dài 4,3km với vận tốc thiết kế đạt 80km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị kết nối giao thông từ sân bay Long Thành đến khu vực TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Tây của cảng. Tuyến chính số 2 dài 3,5km với tiêu chuẩn đường cao tốc cùng vận tốc thiết kế đạt 100km/h nằm trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn giữa cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Trong đó, tuyến đường công vụ sẽ được xây dựng trong phạm vi quy hoạch tuyến kết nối giao thông số 1 và sẽ được duy trì hoạt động trong suốt quá trình thi công Dự án sân bay Long Thành. Sau khi dự án hoàn thành, tuyến đường công vụ sẽ là dải phân cách giữa của tuyến giao thông số 1 kết nối sân bay Long Thành.
Theo ghi nhận của phóng viên, sau 4 tháng đến nay trên công trường thi công 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, máy móc thiết bị hoạt động rầm rộ, trong đó có nhiều đoạn đã tiến hành đổ đá, lu lèn…
Riêng đường công vụ phục vụ vận chuyển máy móc, trang thiết bị thi công sân bay Long Thành đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc, các đơn vị đang tăng tốc thi công, phấn đấu cuối tháng 11.2023 đưa đường công vụ vào khai thác phục vụ đắc lực cho quá trình thi công sân bay Long Thành, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu vận chuyển các máy móc, phương tiện lớn có kết cấu siêu trường, siêu trọng.
Do hiện nay máy móc, phương tiện ra vào công trường sân bay Long Thành đang di chuyển trên đường ĐT 769 thuộc huyện Long Thành có diện tích nhỏ hẹp lại vướng hầm chui cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây nên gặp nhiều khó khăn.
Lo ngại thi công ở mặt bằng xôi đỗ…
Để thực hiện dự án xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành, huyện Long Thành sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 110ha là đất của các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng.
Về công tác bàn giao, giải phóng mặt bằng, theo ACV, đến nay đối với tuyến số 1 Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành cơ bản đã bàn giao xong với diện tích hơn 60ha. Còn đối với tuyến số 2, tỉ lệ bàn giao mới đạt khoảng 35% trên diện tích hơn 50ha.
Do đó, ACV đề nghị các bộ, ban, ngành chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Long Thành và các đơn vị có liên quan sớm bàn giao phần diện tích còn lại dứt điểm - tránh tình trạng “xôi đỗ”, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Đại diện Ban điều hành Dự án tuyến số 1 và tuyến số 2 sân bay Long Thành cũng cho rằng, mặt bằng “xôi đỗ” sẽ khiến nhà thầu gặp khó khăn trong việc điều phối vật liệu đắp để thi công nền đường.
Ngoài ra, phạm vi dự án có giao cắt với đường ống cấp nước ngầm của doanh nghiệp, đến nay dù đã họp bàn nhiều lần nhưng vẫn chưa thống nhất được phương án xử lý. Nếu vướng mắc này không sớm được tháo gỡ, dự án có nguy cơ chậm tiến độ.
Theo ông Phan Văn Ý - Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án tuyến số 1 và tuyến số 2 kết nối sân bay Long Thành, hiện liên danh nhà thầu huy động hơn 600 kỹ sư, công nhân và gần 200 đầu thiết bị triển khai 8 mũi thi công. Với kế hoạch ban đầu, dự án hoàn thành trong 885 ngày, nhưng các đơn vị đang nỗ lực rút ngắn tiến độ dự án…