• :
  • :

Sẽ làm tuyến đường gần 50km nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

UBND TP Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.

Sẽ làm tuyến đường gần 50km nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Phối cảnh dự án sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: VGP

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội, UBND TP đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của TP chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị của tỉnh Bắc Ninh và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - TEDI (đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao nghiên cứu phương án) nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có văn bản số ngày 10.2.2025 báo cáo UBND TP về phương án kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội).

UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất về phương án tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP Hà Nội (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội) – phương án 1 theo báo cáo, đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc.

Theo đó, phương án xây dựng mới đi trên cao về phía Bắc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và vành đai 3, tuyến đi trùng vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Chiều dài đoạn tuyến trên địa phận TP Hà Nội khoảng 28,58km (trong đó, đoạn tuyến làm mới khoảng 8,06km; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,52km).

Tổng chiều dài trên toàn tuyến (Bắc Ninh - Hà Nội) khoảng 49,52km.

UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất quy mô mặt cắt toàn tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm TP Hà Nội là khoảng 100-120m và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường từ 300-400m.

UBND TP Hà Nội cũng thống nhất đề xuất nghiên cứu định hướng, phát triển tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội (phân kỳ ở giai đoạn sau) để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 01 (Yên Viên – Ngọc Hồi) và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thống nhất với đề xuất phương án dịch chuyển đoạn tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm thành phố Hà Nội xuống phía Nam khoảng 100m và dịch phương án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đồng bộ đoạn giáp Khu công nghiệp VSHIP Bắc Ninh (để không ảnh hưởng KCN VSHIP Bắc Ninh).

Sau khi tỉnh Bắc Ninh (đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì tại Thông báo số 562/TB-VPCP ngày 18.12.2024) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án xây dựng tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội sẽ chỉ đạo các sở, ngành thành phố cập nhật phương án tuyến đường (đoạn tuyến trên địa phận thành phố Hà Nội) vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (nếu có).

Lượt xem: 16
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết