Tiêu chuẩn cán bộ cấp xã ở Hải Phòng sau sắp xếp đơn vị hành chính
Hải Phòng - Tại dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, TP Hải Phòng xây dựng lộ trình, phương án sắp xếp cán bộ, người lao động.

Hải Phòng lấy ý kiến nhân dân về dự thảo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Ảnh: UBND phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn
TP Hải Phòng thực hiện sắp xếp 167 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 50 đơn vị cơ sở (gồm 24 phường, 24 xã và 2 đặc khu), giảm 117 đơn vị hành chính cấp xã (70,05% số đơn vị hành chính cấp xã hiện tại của thành phố).
Về định hướng sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức ở cấp xã mới, căn cứ vào điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện và cấp xã hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố xem xét, quyết định việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức ở cấp xã mới theo phân cấp quản lý.
Tiêu chuẩn cho các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp xã sẽ tương đương với tiêu chuẩn của các chức danh tương ứng tại cấp huyện. Đối với công chức, viên chức chuyên môn, nghiệp vụ cấp xã áp dụng tiêu chuẩn trình độ đào tạo theo yêu cầu vị trí việc làm đối với công chức, viên chức từ cấp huyện trở lên.
Thành phố dự kiến chuyển 100% biên chế cấp huyện hiện có để bố trí biên chế cấp xã, trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp huyện hiện nay được bố trí làm nòng cốt tại các đơn vị cấp xã mới; có thể tăng cường cán bộ, công chức, viên chức ở các sở, ban, ngành thành phố về cấp xã.
Trước mắt, giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cấp huyện, cán bộ, công chức của cấp xã hiện có trước sắp xếp và thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Dự kiến bình quân của mỗi cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối đảng, đoàn thể).
Đồng thời, thực hiện giảm theo lộ trình từng năm: giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi theo quy định; thực hiện điều chuyển sang các vị trí phù hợp ở các đơn vị trên địa bàn thành phố còn thiếu (hoặc thay thế các vị trí phù hợp ở đơn vị có người nghỉ hưu, nghỉ chế độ theo quy định); giải quyết chế độ đối với các trường hợp có nguyện vọng và đủ điều kiện. Các địa phương nghiên cứu thực hiện biện pháp hỗ trợ kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm cho cán bộ, công chức cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước khi được bố trí công tác ở đơn vị hành chính cấp xã mới thì tiếp tục được hưởng lương theo ngạch, bậc và các chế độ phụ cấp lương hiện hưởng trong thời gian gian 6 tháng; sau đó thực hiện theo quy định mới của Chính phủ.
Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp có đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền rà soát, đánh giá và thực hiện chính sách, chế độ theo quy định hiện hành, bảo đảm giữ được người có năng lực nổi trội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trường hợp cán bộ, công chức ở cấp xã không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được bố trí đảm nhiệm vị trí việc làm ở cấp xã mới thì sẽ giải quyết chế độ, chính sách theo quy định.
Hiện, các nội dung tại Dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025 đang được TP Hải Phòng triển khai lấy ý kiến cử tri theo đúng quy định.




In bài viết

