• :
  • :

Tổng thống Putin kết thúc chuyến thăm Mông Cổ, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác

Nga và Mông Cổ đã nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày của Tổng thống Vladimir Putin.

Tối 3/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày đến Mông Cổ. Tại sân bay ở thủ đô Ulaanbaatar, ông Putin được hộ tống bởi đội danh dự mặc quân phục quốc gia. Ông Putin bước lên thảm đỏ đến cầu thang, bắt tay các quan chức Mông Cổ và vẫy tay tạm biệt khi lên máy bay.

Trong chuyến thăm, ông Putin đã có cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Mông Cổ, tham gia lễ kỷ niệm nhân dịp kỷ niệm 85 năm chiến thắng trong trận Khalkhin-Gol, đặt hoa tại tượng đài Nguyên soái Liên Xô Georgy Zhukov và đến thăm chi nhánh của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov tại Ulaanbaatar.

tong thong putin ket thuc chuyen tham mong co hai ben nhat tri tang cuong hop tac hinh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh trong buổi lễ chào đón chính thức tại Ulaanbaatar, ngày 3/9. Ảnh: Sputnik

Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khürelsükh phát biểu với giới truyền thông: "Mông Cổ ủng hộ sự phát triển và mở rộng hợp tác với nước láng giềng vĩnh cửu của mình, Liên bang Nga. Chuyến thăm của ông Putin có tầm quan trọng lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị". Trong khi đó, nhà lãnh đạo Nga cho biết mối quan hệ giữa hai nước đang "phát triển theo mọi hướng".

"Chúng tôi đã dành nhiều sự chú ý cho việc mở rộng thương mại và đầu tư cùng có lợi", ông Putin cho biết trong tuyên bố sau cuộc họp. Ông cho biết, thương mại giữa Nga và Mông Cổ đã tăng hơn 21% trong 7 tháng đầu năm nay, với các giao dịch được thực hiện "gần như hoàn toàn" bằng các loại tiền tệ khác ngoài USD và euro.

Chuyến thăm của ông Putin tập trung vào hợp tác năng lượng, vì Mông Cổ nằm trên tuyến đường ống dẫn khí đốt của Nga. Đường ống này dự kiến ​​sẽ vận chuyển 50 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên hàng năm từ vùng Yamal của Nga đến Trung Quốc.

 

Nga đặt mục tiêu xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới Power of Siberia 2 qua Mông Cổ đến Trung Quốc, mặc dù dự án đã chậm lại do các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom và Bắc Kinh về hợp đồng cung cấp.

Tổng thống Khürelsükh cho biết hai bên có kế hoạch "tăng cường" các dự án nhằm thúc đẩy thương mại và hợp tác thông qua Hành lang kinh tế Mông Cổ - Nga - Trung Quốc. Mông Cổ cũng kỳ vọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu nông sản nói riêng khi đạt được thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu do Nga đứng đầu trong năm nay.

Mông Cổ cũng đã nhất trí về "nguồn cung ổn định" các sản phẩm dầu từ Nga, nơi cung cấp 95% lượng dầu nhập khẩu của quốc gia Đông Á này. Họ cũng đã lập kế hoạch mở rộng và cải tạo một nhà máy nhiệt điện cũ kỹ từ thời Liên Xô, nơi cung cấp một phần ba nguồn cung cấp nhiệt của thủ đô.

Mông Cổ, quốc gia được bao quanh bởi Nga ở phía bắc và Trung Quốc ở phía nam, từ lâu đã cố gắng xây dựng sự cân bằng giữa hai quốc gia này, đồng thời phát triển quan hệ với Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Chuyến công du tới Ulaanbaatar nằm trong một loạt các chuyến thăm nước ngoài gần đây của ông Putin. Ông đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 5, Triều Tiên và Việt Nam vào tháng 6 và đến Kazakhstan vào tháng 7 để tham dự cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Ngọc Ánh (theo Bloomberg, TASS)