• :
  • :

TPHCM sắp làm 4 dự án hơn 13.000 tỉ đồng giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái

TPHCM – Xây mới đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái), mở rộng hai đoạn đường Võ Chí Công - 4 dự án tổng vốn hơn 13.000 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc khu vực cảng Cát Lái.

TPHCM sắp làm 4 dự án hơn 13.000 tỉ đồng giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái

Đường Nguyễn Thị Định dẫn vào cảng Cát Lái sẽ được mở rộng lên 60m. Ảnh: Anh Tú

Hơn 8.700 tỉ đồng xây đường 12 làn xe nối cảng Cát Lái

Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức) hiện là cảng lớn nhất nước với sản lượng hàng hóa chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và chiếm 50% cả nước.

Cách cảng Cát Lái khoảng 3 km là cảng Phú Hữu cũng có lượng hàng hóa rất lớn, nên các tuyến đường xung quanh như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh... thường xuyên ùn tắc, giao thông phức tạp nhất thành phố.

Đường quanh cảng Cát Lái thường xuyên ùn tắc.  Ảnh: Chân Phúc

Đường quanh cảng Cát Lái thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Chân Phúc

Để giảm kẹt xe khu vực này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT TPHCM) cho biết đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu kết nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến đường trên sẽ xây mới với chiều khoảng dài 6km, rộng 60m, 12 làn xe. Các đơn vị thống nhất phương án điểm đầu tuyến ở đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Khu vực này sẽ được xây dựng nút giao hoàn chỉnh, bao gồm các nhánh nối vào Vành đai 3 và tuyến cao tốc.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 8.700 tỉ đồng. Dự án dự kiến đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) trả chậm bằng ngân sách theo cơ chế trong Nghị quyết 98 của Quốc hội. Nhà đầu tư huy động vốn làm dự án và TPHCM sẽ thanh toán (sau khi công trình hoàn thành, được quyết toán) trong khoảng thời gian 5-10 năm.

Dự kiến vốn ngân sách TPHCM tham gia đầu tư dự án khoảng 50% (khoảng 4.359 tỉ đồng), còn lại nhà đầu tư huy động.

Theo Sở GTVT, phương án kết nối và dạng nút giao tuyến đường trên đã được Bộ GTVT và UBND TPHCM thống nhất. Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 đã cập nhật quy hoạch dạng nút giao và tuyến đường trên, hiện đồ án đang được Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

Sở GTVT TPHCM cho biết, dự kiến trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án trong quý III/2024, triển khai giai đoạn 2024-2030.

Mở rộng đường Võ Chí Công lên 12 làn xe

Trong khi đó, đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến Phà Cát Lái) chỉ dài khoảng 2km nhưng mỗi ngày “gánh” gần 20.000 lượt ôtô ra vào cảng Cát Lái, đa phần là container. Tuy nhiên, đoạn đường này chỉ rộng từ 4-6 làn xe nên thường xuyên ùn tắc.

Đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng lên 60m.  Ảnh: Chân Phúc

Đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng lên 60m. Ảnh: Chân Phúc

Sở GTVT TPHCM đang đề xuất UBND TPHCM chi ngân sách hơn 1.145 tỉ đồng mở rộng đoạn đường này lên 60m, rộng 12 làn xe, triển khai giai đoạn 2024-2029.

Đoạn đường Nguyễn Thị Định được mở rộng, ngoài giúp xe vào cảng Cát Lái nhanh hơn, còn là tuyến đường chính kết nối cầu Cát Lái (nối TPHCM với Đồng Nai) sẽ được xây dựng trong thời gian tới.

Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất gần 3.400 tỉ đồng làm hai dự án mở rộng đường Võ Chí Công (thuộc Vành đai 2 TPHCM).

Theo đó, đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy dài khoảng 2,3 km sẽ được mở rộng từ 6 lên 12 làn xe, tổng vốn gần 1.126 tỉ đồng.

Đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu dài 5,6km mở rộng từ 6 lên 12 làn xe; xây dựng một đơn nguyên cầu Phú Hữu 4 làn xe, dài 600m, tổng vốn 2.259 tỉ đồng.

Cải hai dự án này được đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách TPHCM, triển khai giai đoạn 2024-2028.