• :
  • :

Trên công trường xây cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Lạng Sơn - Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được xem là thành phần quan trọng trong tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn – Cao Bằng.

Trên công trường xây cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài hơn 43 km, điểm đầu tại Quốc lộ 1A, kết nối với đường vào cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối kết nối với cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng, thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m ở giai đoạn 1. Ở giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được nâng lên 6 làn xe, với nền đường rộng 32 m.

Dự án cũng đầu tư hai đoạn kết nối với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài 17 km. Hai đoạn này ban đầu có quy mô 2 làn xe, rộng 14,5 m, và sẽ được nâng lên 4 làn xe, rộng 22 m khi hoàn chỉnh.

Tổng mức đầu tư của dự án là 11.024 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia hơn 5.490 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư huy động là 5.520 tỉ đồng. Vốn nhà nước được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc dự án, chi trả cho việc giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư.

Lý do tuyến cao tốc này cần sớm triển khai là bởi sau gần 5 năm đưa vào khai thác, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa phát huy hết tiềm năng.

Hiện nay, khi hết cao tốc, các phương tiện phải di chuyển thêm khoảng 30 km trên Quốc lộ 1A mới đến được thành phố Lạng Sơn và cần đi thêm 43 km nữa nếu muốn tới cửa khẩu Hữu Nghị.

Sự gián đoạn này đã làm giảm hiệu quả đầu tư của đoạn tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn. Hơn nữa, Quốc lộ 1A thường xuyên quá tải, khiến hàng hoá vận chuyển tới cửa khẩu bị tắc nghẽn.

Nhiều người ví von tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là tuyến "cao tốc cụt", và tuyến này sẽ giảm giá trị nếu như tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng không được triển khai.

Tuyến đường được kỳ vọng sẽ giúp lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt - Trung, phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh Đông Bắc, đồng thời góp phần đồng bộ hóa mạng lưới cao tốc, tăng cường thông thương quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế của cả nước.

Ngày 1.10, tại công trường dự án, theo ghi nhận của PV, các máy móc của doanh nghiệp đang tiếp cận mặt bằng, san lấp và chiếm lĩnh công trường. Nhiều phương tiện đã được huy động để tiến hành công việc. Các vị trí thi công chủ yếu nằm song song với Quốc lộ 1A.

Bà Hoàng Thị Chiêm (xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng) chia sẻ: "Từ năm 2018, tôi thấy họ đo đạc và lên phương án đền bù cho dân, nhưng đến gần 1 tháng trở lại đây, họ mới chính thức thi công chỗ nhà tôi".

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và đoạn nối đến cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam được khởi công theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Tuyến cao tốc này được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công vào ngày 21.4 vừa qua.

Liên quan đến dự án này, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn từng khẳng định đây là một dự án trọng điểm. Các đơn vị và địa phương sẽ tập trung cao độ để sớm hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được thông tuyến vào tháng 12.2025, hoàn thành toàn tuyến trong năm 2026. UBND tỉnh Lạng Sơn chịu trách nhiệm triển khai dự án. Liên danh nhà đầu tư thực hiện gồm Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - cổ phần Xây dựng công trình 568 - cổ phần Lizen do Tập đoàn Đèo cả đứng đầu.

Một số hình ảnh tại dự án:

Các máy móc làm việc tại nhiều vị trí trên công trường. Ảnh: An Khánh.

Các máy móc làm việc tại nhiều vị trí trên công trường. Ảnh: An Khánh.

Các đồi núi cao đang được hạ thấp để tạo mặt bằng. Ảnh: An Khánh.

Các đồi núi cao đang được hạ thấp để tạo mặt bằng. Ảnh: An Khánh.

Điểm kết nối giữa 2 tuyến cao tốc đang được thi công. Ảnh: An Khánh.

Điểm kết nối giữa 2 tuyến cao tốc đang được thi công. Ảnh: An Khánh.

Lượt xem: 3
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết