• :
  • :

Tuyến đường Long Sơn - Cái Mép tăng tốc về đích, kết nối cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải

Dự án đường Long Sơn - Cái Mép dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, đây là tuyến kết nối quan trọng giữa khu công nghiệp dầu khí và hệ thống cảng biển nước sâu, tạo động lực phát triển logistics và kinh tế - xã hội TP HCM.

Sáng sớm một ngày cuối tháng 10, con đường dẫn vào công trường dự án Long Sơn - Cái Mép đã rộn ràng tiếng xe ben chở vật liệu, tiếng xe máy đưa từng tốp công nhân vào ca làm mới, cùng với đó là hàng loạt xe lu, máy ủi nối đuôi nhau.

Dự án đường Long Sơn - Cái Mép đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Dự án đường Long Sơn - Cái Mép đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến từ Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn hướng ra đường 991B, mỗi đoạn đều có nhóm công nhân đảm nhận phần việc riêng: chỗ san nền, chỗ trải lưới địa kỹ thuật, nơi đắp cát nâng cao độ hay lắp đặt hệ thống cống thoát nước. Xen giữa tiếng máy móc là tiếng trao đổi kỹ thuật của cán bộ giám sát, tiếng nói cười của công nhân nghỉ tay uống ngụm nước mát bên vệ đường.

Tại khu vực chân cầu Sông Rạng là hạng mục lớn của dự án, hàng chục kỹ sư, công nhân đang khẩn trương lắp đặt cốt thép, dựng ván khuôn, hoàn thiện các hạng mục chính của cây cầu nối đôi bờ sông.

“Trước kia xe ra vào rất khó, còn giờ đường sá đã rõ hình hài, thiết bị vào ra thuận lợi hơn. Mỗi ngày nhìn nền đường cao thêm là anh em lại thấy vui vì công sức mình góp phần tạo nên tuyến đường này”, anh Nguyễn Thành Toàn chia sẻ.

Nhiều hạng mục của dự án đã đạt trên 60% khối lượng thi công.

Nhiều hạng mục của dự án đã đạt trên 60% khối lượng thi công.

Các kỹ sư cho biết khu vực này có nền đất yếu, việc thi công đòi hỏi kỹ thuật cao và sự thận trọng tuyệt đối. Mọi người đều nỗ lực bởi đây là công trình lớn, có vai trò kết nối Long Sơn với cụm cảng Cái Mép, góp phần giảm tải cho quốc lộ 51.

Càng đi dọc tuyến, không khí thi công càng rộn rã. Từng mét đường, từng trụ cầu đang dần thành hình, thể hiện nỗ lực của hàng trăm con người giữa nắng gió đặc trưng vùng ven biển TP HCM.

Tuyến đường bắt đầu từ Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn, kết nối với đường 991B, phường Tân Phước.

Tuyến đường bắt đầu từ Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn, kết nối với đường 991B, phường Tân Phước.

Ở đoạn phía Long Sơn, các gói thầu 40, 41, 42 đang triển khai rải lưới địa kỹ thuật, đắp cát đến cao độ +1,75 m. Riêng đoạn qua khu vực Phú Mỹ cũ, gói thầu số 38 tập trung thi công hệ thống thoát nước và nền đường. Song song đó, gói thầu 51, phần hoàn thiện cuối tuyến khởi công từ đầu tháng 6, đã thi công khoảng 80% trụ đất gia cố xi măng, chuẩn bị đổ cống hộp và trải lưới.

“Công trường chạy 3 ca liên tục, mỗi kíp khoảng 15 - 20 người. Có những đoạn mùa mưa đất bùn sâu, phải lội đến đầu gối để làm việc, nhưng anh em đã quen với khó khăn nên vẫn thuận lợi. Chúng tôi chỉ mong đường sớm hoàn thành để bà con đi lại dễ dàng, hàng hóa ra cảng nhanh hơn”, anh Nguyễn Minh Huấn chia sẻ.

Vị trí tuyến đường Long Sơn - Cái Mép trên bản đồ khu vực ven biển TP HCM.

Vị trí tuyến đường Long Sơn - Cái Mép trên bản đồ khu vực ven biển TP HCM.

Đường Long Sơn - Cái Mép là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước khi sáp nhập về TP HCM, với tổng vốn đầu tư hơn 1.188 tỷ đồng, chiều dài gần 3,8 km, trong đó cầu Sông Rạng dài hơn 427 m. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ trở thành trục kết nối ngắn nhất từ Long Sơn ra cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, đồng thời giảm tải đáng kể cho quốc lộ 51.

Dự án gồm 6 gói thầu xây lắp, hiện đã triển khai đồng loạt trên toàn tuyến. Theo Ban Quản lý dự án, tổng giá trị thực hiện đến nay đạt hơn 63%, trong đó riêng cầu Sông Rạng đạt gần 70% khối lượng.

Dự án dự kiến hoàn thành và quyết toán toàn tuyến trong quý I/2026.

Dự án dự kiến hoàn thành và quyết toán toàn tuyến trong quý I/2026.

Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất, với 73 hộ dân và tổ chức đã nhận tiền bồi thường, bàn giao hơn 15,5 ha đất. Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đang được hoàn thiện, sau đó toàn tuyến sẽ thi công đồng loạt, đặc biệt là phần cầu chính và các đoạn nền đường còn lại.

Ban Quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu tăng tốc thi công 3 ca, 4 kíp, vừa đảm bảo kỹ thuật, vừa bù lại phần tiến độ bị ảnh hưởng do mưa lớn đầu mùa. Dự kiến trong quý I/2026, dự án sẽ được quyết toán, hoàn thành toàn tuyến.

Khi tuyến đường Long Sơn - Cái Mép đi vào sử dụng, không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa mà còn mở ra trục động lực phát triển đô thị, công nghiệp, cảng biển hiện đại, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa khu vực ven biển TP HCM trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực phía Nam.

Lượt xem: 6
Tác giả: Nguyễn Duy Khương