• :
  • :

Việt Nam - Nga củng cố hợp tác song phương

Chuyến thăm Nga của Ủy viên Bộ Chính trị Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nga trên cơ sở tin cậy và cùng có lợi, đồng thời đưa quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Nga phát triển sâu sắc, thực chất hơn nữa.

Việt Nam - Nga củng cố hợp tác song phương

Lễ tiễn Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Liên bang Nga ngày 8.9.2024. Ảnh: TTXVN

Ngày 8.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bắt đầu chuyến thăm chính thứcLiên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Nga từ ngày 8-10.9 theo lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Valentina Ivanovna Matvienko. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trên cương vị mới, cũng là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam đến Nga trong năm nay.

TTXVN dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi cho biết, trước hết, chuyến thăm cho thấy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước được tiếp tục kế thừa, không ngừng củng cố và phát triển trong tình hình mới. Trong hơn 20 năm gần đây, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2001 và nâng cấp lên thành Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012, khuôn khổ cao nhất của quan hệ giữa Việt Nam với một nước khác.

Nga luôn coi Việt Nam là một hướng ưu tiên quan trọng trong chính sách hướng Đông của mình, là đối tác chiến lược và người bạn thủy chung. Việt Nam luôn coi Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mình, mong muốn cùng Nga củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và làm sâu sắc hơn khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện đã được xác lập.

Thứ hai, chuyến thăm cho thấy, việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng mang tính quyết định trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển toàn diện, nhất là trong bối cảnh thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trong cuộc điện đàm ngày 8.8.2024 giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí tiếp tục tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao để trao đổi những phương hướng lớn thúc đẩy quan hệ hai nước cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc cụ thể trong hợp tác giữa hai nước hiện nay.

Thứ ba, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho thấy, Quốc hội Việt Nam ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước cũng như nâng tầm quan hệ đối ngoại với các nước, nhất là trong giai đoạn nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới vươn mình ra thế giới.

Chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang Nga, tăng cường giao lưu, tiếp xúc giữa các ủy ban và nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước cũng như phối hợp hành động tại các diễn đàn liên nghị viện quốc tế và khu vực.

Đặc biệt, trong thời gian chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ cùng Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga Vyacheslav Volodin chủ trì phiên họp lần thứ 3 Ủy ban hợp tác Liên nghị viện Việt Nam - Nga, mô hình hợp tác liên nghị viện cao nhất và đầu tiên giữa Quốc hội Việt Nam với một cơ quan lập pháp nước ngoài. Đây là cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai nước cùng với cơ chế hợp tác liên chính phủ để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga.

Thứ tư, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ góp phần tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế thương mại và giao lưu nhân dân.

Lượt xem: 7
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết