Xử lý được 13 điểm ùn tắc thì phát sinh 16 điểm
Hà Nội – Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, năm 2024 xử lý được 13/33 điểm ùn tắc giao thông, nhưng lại phát sinh thêm 16 điểm mới.

Năm 2024 TP Hà Nội phát sinh thêm 16 điểm ùn tắc giao thông. Ảnh: Tô Thế
Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều tuyến đường, nút giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc giao thông nhất là vào giờ cao điểm.
Thời điểm đầu năm 2024, toàn thành phố có 33 điểm ùn tắc trong giờ cao điểm, đến hết tháng 11.2024 đã xử lý được 13 điểm, còn lại 20. Nhưng lại đang phát sinh 16 điểm, tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông, nâng tổng số lên 36 điểm, tuyến đường ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.
Theo đó, 5 điểm ùn tắc gồm nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung; khu vực đảo xuyến trên đường Cương Kiên; trên đường Trần Nhật Duật (cửa khẩu Chương Dương Độ); ngã tư Trần Phú - Thanh Bình - Phùng Hưng (cầu Trắng); ngã tư Phùng Hưng - Cầu Bươu - đường 19/5 (cầu Đen).
11 trục tuyến đường ùn tắc gồm trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (quận Hà Đông, Thanh Xuân); trục đường Láng (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy; đường Vành đai 3 trên cao, dưới thấp (đặc biệt là tại các lối lên, xuống); đường Tam Trinh; đường Lĩnh Nam; trục đường Thái Hà, Huỳnh Thúc Kháng; trục đường Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu.
Đường Hoàng Hoa Thám; đường Giải Phóng; đường đê Nguyễn Khoái (đoạn từ Trần Khát Chân đến cầu Vĩnh Tuy); Đường 70 (đoạn từ Phúc La đến cầu Tó); trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương; trục đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Đức Thuận (Quốc lộ 5 cũ).
Sở GTVT cũng thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân như hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch, mạng lưới các tuyến đường giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa hình thành đồng bộ theo quy hoạch.
Trong khi đó, tỉ lệ vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô vẫn còn thấp, mới chỉ đạt được 19,5%. Trong khi ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Mạng lưới đường sắt đô thị (phương tiện di chuyển xương sống trong đô thị) vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có 2 tuyến được đưa vào khai thác sử dụng; loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn (BRT) mới chỉ hình thành được 1/8 tuyến.
Cùng đó, mật độ dân cư lớn, tốc độ tăng dân số cơ học cao và tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân khoảng 4-5%/năm, cao gấp hơn 10 lần tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (khoảng 0,35%/năm). Nhiều tuyến đường ùn tắc do rào chắn thi công các công trình kết cấu hạ tầng…




In bài viết

