Điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) “chốt” phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 với 4 môn thi, trong đó có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12; nhiều trường đại học chủ trương sẽ điều chỉnh phương án tuyển sinh phù hợp.
Theo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GD&ĐT công bố, thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Hình thức thi vẫn giữ ổn định như hiện nay, trong đó môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Nguyên tắc xây dựng phương án tổ chức kỳ thi là gọn nhẹ, giảm áp lực cho học sinh và giảm tốn kém cho xã hội. Kỳ thi sẽ được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: P.T |
Về lộ trình triển khai thực hiện, phương án thi được thực hiện từ năm 2025. Giai đoạn 2025 - 2030 giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Giai đoạn sau 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.
Nhằm giúp học sinh lớp 11 (lứa học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 10 và sẽ thi tốt nghiệp THPT với 4 môn) chuẩn bị tốt cho kỳ thi này, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường hỗ trợ, định hướng học sinh lựa chọn môn học phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân; đồng thời yêu cầu các trường đại học sớm hoàn thiện, công bố phương án tuyển sinh phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục, không gây sốc cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở bậc đại học.
Theo các chuyên gia, việc điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đòi hỏi công tác tuyển sinh của các trường đại học cần có sự điều chỉnh phù hợp. Qua ghi nhận, tới thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học trên cả nước đã có kế hoạch điều chỉnh trong công tác tuyển sinh từ năm 2025. Thông tin từ Trường Đại học Kinh tế quốc dân, nhà trường dự kiến sẽ giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Thay vào đó sẽ áp dụng phương án xét tuyển kết hợp, xét tuyển bằng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực… Ngoài ra, nhà trường sẽ có những điều chỉnh về các tổ hợp xét tuyển cho phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT, song việc điều chỉnh vẫn theo hướng là giữ lại các tổ hợp truyền thống, căn bản.
Tương tự, tại Trường Đại học Thương mại, với phương thức thi tốt nghiệp THPT có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán, trong khi các tổ hợp của trường đều có Ngữ văn hoặc Toán và tuyển sinh bằng khối D là chủ yếu, vì vậy sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc xét tuyển của trường. Dự kiến, đến năm 2025, nhà trường sẽ giảm nhẹ số chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, đồng thời tăng số chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực... Cùng đó, nhà trường sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những điều chỉnh trong công tác tuyển sinh từ năm 2025 cho phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm thuận lợi nhất cho thí sinh.
Tất cả các ngành tuyển sinh của Trường Đại học Hà Nội đều có tuyển sinh khối D (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ). Với phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn, nhà trường không gặp khó khăn. Vì thế, nhà trường dự kiến duy trì ổn định các phương thức tuyển sinh hiện tại.
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng dự kiến giữ ổn định phương thức tuyển sinh như hiện nay. Việc sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ là một trong số những phương thức xét tuyển của nhà trường. Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, duy trì phương thức xét học bạ với một số ngành.
Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Thu Thủy, phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 không làm ảnh hưởng đến Quy chế tuyển sinh đại học hiện nay. Dù thí sinh chọn thi môn nào thì các trường đại học vẫn phải bảo đảm nguyên tắc xét tuyển công bằng giữa các phương thức.
Phân tích sâu hơn về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 tác động tới phương án xét tuyển đại học, lãnh đạo một số trường đại học cho rằng, so với hiện nay, số lượng tổ hợp sẽ giảm. Theo tính toán của Bộ GD&ĐT, phương án thi với 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn có thể tạo ra 36 tổ hợp môn. Tuy nhiên, học sinh cũng cần sớm có được thông tin chính thức về phương án xét tuyển của các cơ sở giáo dục đại học để chủ động chuẩn bị. |
Phạm Thảo