Giáo dục 24h: Bổ sung tiền lương dạy thêm giờ; Cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh
Bộ Giáo dục chốt trả lương dạy thêm giờ cho tất cả nhà giáo; Cần thêm 22.000 giáo viên để thực hiện mục tiêu tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai,...
Bộ Giáo dục chốt trả lương dạy thêm giờ cho tất cả nhà giáo
Thông tư 21/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ cho nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (trừ trường thuộc lực lượng vũ trang). Mỗi giáo viên được dạy thêm tối đa 200 tiết/năm, nếu vượt quá do thiếu giáo viên thì người đứng đầu cơ sở giáo dục phải báo cáo bằng văn bản cho cơ quan quản lý.

Tổng số tiết dạy thêm của tất cả giáo viên không vượt quá mức trần của cơ sở giáo dục, trừ trường hợp đặc biệt. Các nhiệm vụ đã được hưởng phụ cấp, thù lao không được quy đổi thành tiết dạy. Tiền lương dạy thêm giờ được chi trả sau khi kết thúc năm học, hoặc tại thời điểm có quyết định nghỉ hưu, thôi việc, điều động, thuyên chuyển.
Tiền lương dạy thêm giờ được tính theo định mức cho từng cấp học, trình độ và thời gian thực tế giảng dạy đối với giáo viên công tác không đủ một năm học. Nguồn chi trả lấy từ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, có thể thanh toán theo tháng, học kỳ hoặc năm học. Thông tư 21/2025/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 23.9.2025, thay thế Thông tư liên tịch số 07/2013. Xem thêm...
Giáo viên nêu kinh nghiệm xử lý học sinh chưa ngoan, có hành vi ngỗ ngược
Vụ việc học sinh lớp 7 có hành vi sai trái với giáo viên tại Trường THCS Đại Kim (Hà Nội) xảy ra cùng thời điểm Bộ GDĐT ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh. Quy định mới bãi bỏ các hình thức kỷ luật nặng nề như đình chỉ, đuổi học, thay thế bằng các biện pháp nhẹ nhàng hơn như viết bản kiểm điểm. Điều này làm dấy lên nhiều tranh luận về cách xử lý học sinh vi phạm trong bối cảnh mới.
Cô Nguyễn Thu Thảo - giáo viên Tiểu học tại tỉnh Đắk Lắk - chia sẻ, thầy cô cần ưu tiên đối thoại, lắng nghe, phân tích hậu quả để học sinh tự nhận lỗi. Bên cạnh đó, việc phối hợp với phụ huynh và xây dựng tổ tâm lý học đường là rất cần thiết. Một kinh nghiệm khác là giao cho học sinh vi phạm những nhiệm vụ nhỏ, giúp các em chuyển năng lượng tiêu cực thành tích cực, từ đó hình thành trách nhiệm và ý thức tự rèn luyện.
Thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) nhấn mạnh việc xử phạt không chỉ để chấn chỉnh hành vi mà còn rèn luyện tinh thần tự giác, kỷ luật nội tâm cho học sinh. Dù có những trường hợp khó uốn nắn, nhà trường và gia đình cần kiên trì, phối hợp chặt chẽ để giữ kỷ cương và đảm bảo không em nào bị bỏ lại phía sau. Xem thêm...
Cần thêm 22.000 giáo viên để thực hiện mục tiêu tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai
Bộ GDĐT xây dựng Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn 2045", đặt mục tiêu đến năm 2045 tiếng Anh được sử dụng rộng rãi trong dạy học, quản lý và các hoạt động giáo dục.

Nhiều ý kiến tại địa phương, nhất là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, cho rằng việc triển khai đề án sẽ gặp nhiều trở ngại do học sinh còn hạn chế về tiếng Việt. Các chuyên gia giáo dục cũng lưu ý cần tuân thủ nguyên tắc phân kỳ, tránh dàn trải, đồng thời cân nhắc tác động văn hóa - ngôn ngữ, đặc biệt ở bậc mầm non. Về phía nguồn nhân lực, dù có tiềm năng nhưng cần khảo sát lại thực trạng đội ngũ và có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp.
Bộ GDĐT xác định thể chế và đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định. Cần đổi mới chương trình đào tạo, có chính sách đãi ngộ để thu hút và giữ chân giáo viên, nhất là những người có thể dạy bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, phong trào thi đua học tiếng Anh và hợp tác quốc tế sẽ được thúc đẩy. Xem thêm...
Học sinh nêu quan điểm về việc giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học
Thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến về việc giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học nhận được sự quan tâm của học sinh. Video: Nhóm PV