• :
  • :

Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ

Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau đợt cao điểm ra quân xử lý, các đơn vị chức năng của Thành phố đang tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên địa bàn.

Công việc vẫn chưa dừng lại

Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó chú trọng vừa kiên quyết xử lý, vừa kiên trì thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để chủ doanh nghiệp và lái xe nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó tự giác chấp hành.

Đồng thời kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải trọng, tự thay đổi kích cỡ thành, thùng xe, không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ… Mặc dù gặp không ít khó khăn từ nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng "cuộc chiến" xử lý xe quá khổ, quá tải không vì thế mà hạ nhiệt.

Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ
Cảnh sát giao thông xử lí nhiều trường hợp vi phạm

Đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho thấy, sau 1 tháng thực hiện kế hoạch cao điểm, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn có những thay đổi tích cực, mật độ phương tiện vận tải hàng hóa tham gia giao thông trên các tuyến đường vốn “nóng” về tình trạng xe quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể.

Tình trạng xe tải vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vận tải đường bộ trên các tuyến quốc lộ, trục chính đã cơ bản được kiểm soát, ý thức của các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện cũng như đội ngũ lái xe được nâng cao, đa phần đều tự giác tháo, cắt phần thành thùng xe “cơi nới” sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động. Cùng với đó, trật tự an toàn giao thông đường thủy được duy trì đảm bảo, không xảy ra vụ việc phức tạp, nổi cộm trên các tuyến đường thủy nội địa, không xảy ra tại nạn giao thông trên đường thủy.

Đến nay tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã có chuyển biến tích cực về tình hình trật tự an toàn giao thông, số xe quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể so với thời gian trước khi thực hiện cao điểm. Quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Lực lượng còn mỏng, thiếu trang thiết bị như cân tải trọng xách tay, vẫn còn nhiều trường hợp lái xe không hợp tác, có những lời lẽ không đúng mực, không chấp hành việc kiểm tra… Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội xác định không vì những khó khăn đó mà việc xử lý vi phạm bị chùng xuống hay buông lỏng.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sau một tháng thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (từ ngày 20/6-20/7), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 7.107 trường hợp chở hàng quá trọng tải (65,5%); 1.856 trường hợp quá khổ giới hạn (17,1%); 1.883 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện (14,4%). Tháo, cắt thùng xe 3.600 trường hợp (tự giác tháo cắt: 2.736 trường hợp; cưỡng chế: 897 trường hợp).

Đợt cao điểm này kết thúc vào ngày 20/9, song tại Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông diễn ra mới đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã nhấn mạnh, sau cao điểm lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm tra xử lý như thời gian cao điểm, các doanh nghiệp, chủ xe không nên có tư tưởng “chờ thời” đợi hết cao điểm thì hoạt động trở lại.

Tăng cường kiểm tra xử phạt nghiêm

Thực tế đã cho thấy, sau mỗi đợt cao điểm, kế hoạch tăng cường, khi lực lượng Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có dấu hiệu chùng xuống thì các lái xe, phương tiện vi phạm sẽ tái diễn vi phạm. Thời điểm từ nay đến cuối năm cũng là khoảng thời gian cao điểm cho hoạt động xây dựng, hoàn thiện các công trình, nhu cầu về nguyên vật liệu, cát sỏi...sẽ gia tăng. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, công tác xử lý xe quá khổ, quá tải là một chặng đường rất dài. Nếu chỉ riêng lực lượng công an, thanh tra giao thông vận tải sẽ không đủ để giải quyết dứt điểm vấn nạn này.

Do vậy, cần có sự hợp lực ngay từ cấp chính quyền địa phương trong quản lí doanh nghiệp vận tải, bến bãi vật liệu, công trình xây dựng. Nếu chỉ trông chờ vào tuần tra, kiểm soát sẽ không thể giải quyết dứt điểm vấn nạn xe quá khổ, quá tải. Các địa phương cần chặt bỏ mọi gốc rễ, ngăn chặn các điều kiện hình thành nên vấn đề nhức nhối đã tồn tại rất lâu này.

Theo Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, mặc dù số xe quá tải, quá khổ bị đơn vị xử lý nhiều nhất cả nước nhưng theo đánh giá của đơn vị, nguy cơ tái phạm vẫn thường trực nếu như vắng bóng lực lượng chức năng.

Chính vì lẽ đó, Phòng Cảnh sát giao thông coi kế hoạch tuyên truyền và xử lý vi phạm liên quan đến xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng là chuyên đề trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2022.Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung xử lý các hành vi trọng tâm được xác định trong kế hoạch cao điểm nhằm giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị tiếp tục triển khai hiệu quả những chuyên đề, kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an liên quan đến tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông. Mặc dù xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên địa bàn đã giảm rõ rệt, song để kéo giảm bền vững, lực lượng Cảnh sát giao thôngcần tiếp tục vừa kết hợp tuyên truyền với tăng cường kiểm tra xử lý, không để xảy ra tình trạng lái xe tái phạm khi vắng bóng Cảnh sát giao thông hay đơn vị chức năng.

Còn lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian tới, các đội thanh tra giao thông vận tải quận, huyện, thị xã, các đội chuyên ngành sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt vào ban đêm đối với các công trình thi công, yêu cầu cam kết có cầu rửa sạch xe khi ra khỏi công trường, bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh khu vực thi công, tiến hành rửa đường trước 5h hằng ngày. Đồng thời, xem xét tạm thời tước quyền sử dụng phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp có nhiều phương tiện vi phạm hoặc có phương tiện vi phạm nhiều lần./.

Liên quan đến vấn đề này, tiếp thu kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội, mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành văn bản số 9218/BGTVT-ATGT ngày 9/9/2022 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tiếp tục tăng cường, duy trì xử lý nghiêm đối với xe quá khổ, quá tải, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông các địa phương thực hiện nhiều giải pháp để kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trái quy định từ nơi bốc xếp hàng hóa, cũng như trên các tuyến quốc lộ và các tuyến đường của địa phương. Đồng thời, tiếp tục rà soát để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác kiểm soát tải trọng xe.

Minh Phương
Lượt xem: 77
Nguồn:laodongthudo.vn Sao chép liên kết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...