Người dân hai bờ sông Hậu khốn khổ mưu sinh vì thiếu phà
Bến đò ngang Trần Phú - Bình Minh (nối TP Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long) ngừng hoạt động từ khoảng cuối tháng 9.2025, khiến người dân hai bên sông Hậu gặp khó khăn lớn trong việc đi lại và mưu sinh.
Mỗi ngày anh Nguyễn Văn Đệ chạy từ 5 - 7 chuyến đò. Ảnh: Tạ Quang
Người dân gặp khó vì cảnh “lụy đò” vượt sông
Bắt đầu từ gần cuối tháng 9.2025, bến đò ngang Trần Phú - Bình Minh đưa khách vượt sông Hậu dừng hoạt động, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Với những lao động nghèo mưu sinh từng đồng lẻ, đây là gánh nặng lớn không thể tránh khỏi.
Nhiều người buộc phải thuê ghe, xuồng để vượt sông mỗi ngày. May mắn thì gặp được người chở miễn phí, nhưng phần lớn phải tự xoay sở từng đồng lẻ cho mỗi chuyến qua sông. Trong số đó, nhiều người buôn gánh bán bưng chấp nhận đánh cược cả tính mạng, lênh đênh giữa dòng nước xiết chỉ với hy vọng kịp giờ mưu sinh, kiếm chút thu nhập lo cho gia đình.
Tuy nhiên, những chuyến ghe này chỉ hoạt động vào ban ngày. Đến chiều muộn, khi ghe ngừng chạy, nhiều người phải thuê xe ôm vòng qua cầu Cần Thơ với giá từ 70.000 đến 80.000 đồng/chuyến - khoản chi phí có khi bằng cả ngày công, khiến cuộc sống vốn đã nhọc nhằn nay càng thêm chênh vênh.
Bà Nguyễn Thị Cúc (60 tuổi, phường Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), mưu sinh bằng nghề bán vé số chia sẻ, mỗi ngày bà nhận bán khoảng 100 tờ vé số để kiếm sống. Trước đây, bà chỉ cần nhờ người thân đưa ra bến phà, sang bờ Cần Thơ rồi đi bộ bán dọc đường. Công việc tuy vất vả, nhưng vẫn gồng gánh được. Từ khi phà ngừng hoạt động, đôi chân gầy yếu của bà thêm phần mỏi mệt. “Buổi chiều tôi thường về trễ, nhưng sau 16 giờ ghe cũng nghỉ. Muốn về nhà, tôi phải thuê xe ôm đi vòng qua cầu Cần Thơ, hết hơn 70.000 đồng. Có ngày tiền bán vé số không đủ trả tiền xe, coi như làm không công” - bà Cúc nghẹn ngào.
Bà Trần Thị Hà (49 tuổi, phường Cái Khế, TP Cần Thơ) cho biết, trước đây bến phà hoạt động liên tục mỗi ngày, phục vụ hàng trăm lượt người qua lại giữa hai bờ. Từ khi phà dừng, cuộc sống của người dân đảo lộn trăm bề. “Khổ nhất là những đứa trẻ nhà nghèo ở Bình Minh, vừa đi học vừa phụ bán vé số, mỗi ngày phải qua sông nhiều lần. Rồi những bệnh nhân chạy thận phải đi đường vòng qua cầu Cần Thơ, đường xa, mệt mỏi vô cùng. Tôi chỉ mong phà sớm được hoạt động trở lại để bà con bớt nhọc nhằn” - bà Hà nói.
Những tấm lòng sẻ chia
Giữa lúc người dân khó khăn trong việc qua sông, tấm lòng sẻ chia của một số người trở thành cứu cánh. Ông Nguyễn Hoàng Tuấn (phường Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) tình nguyện dùng ghe cá nhân chở miễn phí khoảng 10 chuyến mỗi ngày, ưu tiên người nghèo và bệnh nhân chạy thận. Anh Nguyễn Văn Đệ cũng hỗ trợ bằng ghe riêng, mỗi chuyến tiêu tốn khoảng 10.000 đồng tiền xăng, chi phí do bà con góp lại.
Theo UBND phường Cái Khế (TP Cần Thơ), sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phường được giao quản lý các bến đò ngang sông. Qua kiểm tra, bến đò Trần Phú chưa được cấp phép bến thủy nội địa và không đảm bảo an toàn, nên buộc phải tạm dừng hoạt động.
Hiện trên địa bàn chỉ có bến đò Cồn Khương - cách khoảng 4km - đủ điều kiện kỹ thuật nhưng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đấu giá để đưa vào khai thác.
Ông Bùi Văn Kiệt - Chủ tịch UBND phường Cái Khế - cho biết, phường đã thuê đơn vị tư vấn xác định giá khởi điểm, trình UBND thành phố xem xét chủ trương. Nếu được thông qua sớm, việc đấu giá có thể triển khai trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, trong khi chờ các thủ tục hoàn tất, người dân hai bên sông vẫn phải chật vật trong việc đi lại, hoặc phải vòng khoảng 15km qua cầu Cần Thơ, hoặc đánh cược tính mạng trên những chuyến đò tự phát không đảm bảo an toàn.