Người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 119/KH-UBND tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố" năm 2022.
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thành phố xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cấp ủy, tổ chức Đảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị của thành phố.
Do đó, UBND thành phố yêu cầu cần chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, đôn đốc giải quyết vụ việc khiếu kiện nổi cộm, phức tạp, kéo dài, còn tồn đọng, tiềm ẩn gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để giải quyết triệt để, kịp thời ngay từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ; Xem xét trách nhiệm của những nơi để xảy ra “điểm nóng”, chậm giải quyết các vụ việc dân sinh bức xúc, nổi cộm.
Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại định kỳ với người dân trên địa bàn. (Ảnh tư liệu) |
UBND thành phố yêu cầu người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, định kỳ tổng kết, đánh giá, báo cáo theo quy định.
Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo các cấp, thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo xem xét, giải quyết. Cùng với đó là xử lý nghiêm minh các hành vi thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, vi phạm Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân hoặc lợi dụng gây rối an ninh trật tự; Rà soát đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo thống nhất, công khai, hiệu quả, phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát.
Về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, nhà ở, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, thu chi tài chính, ngân sách, quản lý tài sản công, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi; Tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai…
Thành phố cũng củng cố, kiện toàn cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Về tổ chức thực hiện, UBND TP giao Thanh tra thành phố tổ chức thanh tra đột xuất đối với những đơn vị, nhất là những nơi khiếu kiện đông người, vụ việc khiếu kiện khéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm; Kịp thời đề xuất UBND TP chỉ đạo khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, thực hiện các biện pháp để nâng cap hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kiến nghị xử lý người đứng đầu và cán bộ, công chức có vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thủ trưởng, các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại tố cáo còn tồn động trên địa bàn hoặc thuộc lĩnh vực quản lý; Chủ động phân loại một số vụ việc đang giải quyết, số vụ việc đã giải quyết nhưng còn tiếp khiếu, tiếp tố... để có kế hoạch xử lý từng vụ việc đúng quy định pháp luật; Trường hợp cần thiết thành lập Tổ công tá để đôn đốc kiểm tra...
Công an thành phố chỉ đạo làm tốt công tác nắm tình hình, theo dõi, phân loại, xử lý theo quy định pháp luật các đối tượng cố tình lợi dụng, quyền lợi, khiếu nại tố cáo để lôi kéo, kích động, tập trung đông người, gây mất trật tự công cộng và ảnh hưởng đến an ninh chính trị...