• :
  • :

Nhiệm vụ của giáo viên mầm non chính theo dự kiến của Bộ GDĐT

Dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non quy định nhiệm vụ của giáo viên mầm non chính.

Nhiệm vụ của giáo viên mầm non chính theo dự kiến của Bộ GDĐT

Nhiệm vụ của giáo viên mầm non chính được quy định tại Dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non. Ảnh: Bình Minh

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non để lấy ý kiến góp ý.

Thông tư này quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo từng chức danh, bao gồm: Nhiệm vụ; tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp; tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng; tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Về nhiệm vụ của giáo viên mầm non, Khoản 1 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định:

1. Nhiệm vụ giáo viên mầm non

a) Thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và tổ chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhóm, lớp được phân công phụ trách theo Chương trình giáo dục mầm non; thực hiện công tác giáo dục hòa nhập và quyền trẻ em;

b) Rèn luyện sức khỏe; hoàn thành các khóa học, các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia các hoạt động chuyên môn; bảo quản và sử dụng thiết bị giáo dục được giao;

c) Phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em;

d) Thực hiện nghĩa vụ của công dân, các quy định của pháp luật, ngành Giáo dục, nhà trường và địa phương;

đ) Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.

Về nhiệm vụ giáo viên mầm non chính, Khoản 2 Điều 3 dự thảo Thông tư quy định:

Ngoài những nhiệm vụ của giáo viên mầm non, giáo viên mầm non chính phải thực hiện các nhiệm vụ sau:

a) Làm báo cáo viên hoặc dạy minh họa tại các lớp bồi dưỡng giáo viên mầm non cấp trường trở lên; hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chương trình và các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em;

b) Đề xuất các nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên đề ở tổ (khối) chuyên môn;

c) Tham gia ban giám khảo các hội thi cấp học mầm non từ cấp trường trở lên;

d) Tham gia các hoạt động chuyên môn khác như hội đồng tự đánh giá hoặc đoàn đánh giá ngoài; kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cấp trường trở lên; tham gia hướng dẫn, đánh giá thực tập sư phạm của sinh viên (nếu có).

Dự thảo Thông tư quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non lấy ý kiến đến hết ngày 9.11.2025.