Đằng sau chiến lược hợp tác của Rosé Blackpink và Bruno Mars
Sự kết hợp giữa Rosé (Blackpink) và Bruno Mars là điển hình cho những màn hợp tác hai bên cùng có lợi giữa thần tượng Kpop và các nghệ sĩ quốc tế.
Hai bên cùng có lợi
Theo Korea Herald, sự hợp tác giữa thần tượng Kpop và ngôi sao nhạc pop toàn cầu đã phát triển thành một mối quan hệ có lợi cho cả hai bên theo những cách chưa từng có.
Trước đây, việc hợp tác chủ yếu được coi là một chiến lược để các nghệ sĩ Kpop đột phá vào thị trường phương Tây, đặc biệt là thị trường Mỹ.
Nhưng mối quan hệ hợp tác này hiện cho phép các biểu tượng âm nhạc thế giới khai thác sức mạnh của fandom Kpop.
Người hâm mộ Kpop, nổi tiếng với các nỗ lực phát nhạc trực tuyến và quảng bá phối hợp, đã trở thành yếu tố có giá trị cho các ngôi sao toàn cầu muốn khuếch đại phạm vi phủ sóng âm nhạc của họ, thúc đẩy xu hướng truyền thông xã hội và tăng doanh số bán album.
Nhà phê bình nhạc pop Kim Do Heon cho rằng: "Các ngôi sao Kpop có thể không phải lúc nào cũng sánh ngang với những biểu tượng âm nhạc toàn cầu về mức độ nổi tiếng hay sự trau chuốt trong sản xuất, nhưng sức ảnh hưởng bùng nổ và sức mua của họ là không thể phủ nhận.
Hợp tác với một ngôi sao Kpop có thể thu hút sự chú ý ngay lập tức và tạo ra động lực lan truyền mạnh mẽ trong một khoảng thời gian ngắn".
Blackpink với hơn 95 triệu người đăng ký, hiện nắm giữ danh hiệu kênh nghệ sĩ được đăng ký nhiều nhất thế giới trên YouTube. Trong khi kênh của BTS, “BANGTANTV”, tự hào có hơn 79 triệu người đăng ký, trở thành kênh nghệ sĩ nam được đăng ký nhiều nhất trên toàn cầu.
Ngược lại, đối với ngôi sao Kpop, việc hợp tác với nghệ sĩ phương Tây giúp họ tiếp cận được với khán giả chính thống và các thể loại như R&B và hip-hop, cho phép họ thể hiện tính linh hoạt của Kpop và thu hút được nhiều khán giả quốc tế hơn.
Nhìn từ thành công của Rosé và Bruno Mars
Sự hợp tác gần đây của Rosé với Bruno Mars với đĩa đơn “APT." là một ví dụ điển hình. Lượng người hâm mộ trung thành của Bruno Mars kết hợp với sức ảnh hưởng trên mạng xã hội của Rosé đang tạo ra sức hút chưa từng có.
“K-pop vẫn hoạt động như một nền văn hóa phụ ở các thị trường như Mỹ và Châu Âu, nơi phạm vi tiếp cận người nghe Kpop vẫn còn tương đối hạn chế. Để tiếp cận được với khán giả chính thống ở những khu vực này, quan hệ đối tác với các nghệ sĩ địa phương nổi tiếng là điều cần thiết” - nhà phê bình âm nhạc Lim Hee Yun nêu quan điểm.
Bruno Mars là ca sĩ có lượng người nghe hàng tháng cao thứ hai trên Spotify, với 119,3 triệu người nghe, chỉ sau The Weeknd (119,7 triệu). Khi “APT.” ra mắt, hàng trăm triệu người nghe thường xuyên của Bruno là một lợi thế lớn dành cho Rosé.
Ngay cả những người không quen thuộc với Rosé cũng sẽ thấy “APT.” được quảng bá cùng với các ca khúc khác của Bruno Mars, tạo cơ hội để âm nhạc của Rosé tiếp cận người nghe mới.
Nhưng sự đông đảo và nhiệt thành của fandom Blink (người hâm mộ Blackpink) cũng mang lại lợi ích cho Bruno.
Không chỉ Rosé lập kỷ lục nghệ sĩ Kpop đầu tiên đứng Top 1 bảng xếp hạng Apple Music toàn cầu, mà Bruno Mars cũng đạt kỷ lục mới - "APT." là ca khúc có ngày phát trực tuyến lớn nhất của anh từ trước đến nay, với 14.596.132 stream trên Spotify toàn cầu.
Hiện “APT.” vượt mặt bản hit “Die With A Smile” của chính Bruno Mars và Lady Gaga trên Spotify toàn cầu và Spotify Mỹ.
Kết hợp với ngôi sao giành 15 giải Grammy, Rosé đã thể hiện một phong cách âm nhạc chưa từng thấy trước đây.
Tương tự, những màn hợp tác gần đây được hưởng ứng như Lisa với Rosalía trong “New Woman", Seventeen với DJ Khaled trong "Love, Money, Fame”, bản phối lại "Mamushi" của Megan Thee Stallion với Twice…
“Các ngôi sao Kpop thu hút lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, nhưng quan trọng là người hâm mộ của họ tích cực phát trực tuyến và chia sẻ nội dung âm nhạc.
Ngược lại, các ngôi sao nhạc pop phương Tây không phải lúc nào cũng có tỉ lệ tương tác cao, mặc dù lượng người theo dõi lớn.
Ngay cả các ngôi sao nhạc pop không quen thuộc với Kpop hiện cũng thấy được giá trị chiến lược trong việc hợp tác với các nghệ sĩ Kpop vì ngành công nghiệp âm nhạc được thúc đẩy bởi dữ liệu” - nhà phê bình Lim cho biết.