Đầu năm, người Huế đi chùa cầu an
Đầu năm, người Huế đến chùa chỉ đề để cầu an, mong một năm mới bản thân và gia đình khỏe mạnh, bình yên chứ không cầu tài lộc.
Ngày đầu năm ở một ngôi chùa Huế. Ảnh: Hoàng Hạnh
Hơn 300 ngôi chùa lớn nhỏ
Huế là trung tâm Phật giáo lớn của cả nước với hơn 300 ngôi chùa lớn nhỏ trên địa bàn thành phố. Là chưa tính đến hệ thống chùa làng ở các làng xã thuộc các huyện thị.
Cúng đèn hoa đăng và phóng sanh, một trong những nghi thức trong lễ cầu an đầu năm ở chùa Liên Hoa (Huế). Ảnh: Tường Minh
Những ngôi chùa tại đây không chỉ là nơi thờ tự mà còn là biểu tượng văn hóa, tâm linh gắn bó mật thiết với đời sống của người dân xứ cố đô.
Không chỉ người dân thành phố mà ở các làng quê, phong tục đi chùa đầu năm cũng rất được coi trọng. Người dân thường đến các ngôi chùa làng để cầu an, mong một năm mới khỏe mạnh, bình yên.
Điều này thể hiện sâu sắc bản sắc văn hóa của Huế, nơi mà tín ngưỡng Phật giáo hòa quyện với đời sống cộng đồng, trở thành phần không thể thiếu trong nhịp sống thường nhật.
Những ngôi chùa cổ nổi tiếng, được người dân và cả du khách tìm đến đi lễ đầu năm như chùa Thiên Mụ bên dòng sông Hương; chùa Từ Hiếu; chùa Huyền Không Sơn Thượng, Huyền Không Sơn Hạ…
Ngoài những ngôi chùa lớn này, ở các làng quê, những ngôi chùa làng cũng là điểm đến quen thuộc của người dân. Dù không hoành tráng như các chùa lớn, nhưng chùa làng lại mang đến sự gần gũi, ấm cúng, nơi người dân gửi gắm niềm tin và mong ước về một năm mới bình an.
Điều làm nên sự đặc biệt trong phong tục đi chùa đầu năm ở Huế chính là mục đích cầu nguyện. Người dân đến chùa để cầu an và cầu sức khỏe, thay vì những mong ước về danh lợi.
Họ tin rằng bình an và khỏe mạnh là gốc rễ của mọi hạnh phúc, và khi gia đình hòa thuận, an yên thì tài lộc, may mắn sẽ tự tìm đến.
Phong tục này không chỉ thể hiện nét đẹp tâm linh mà còn phản ánh triết lý sống nhân văn của người dân cố đô.
Trong xã hội hiện đại, khi nhiều giá trị truyền thống dần bị mai một, phong tục cầu an thuần khiết ở Huế là một di sản văn hóa cần được gìn giữ và phát huy.
Di sản tâm linh quý giá
Người dân Huế khi đi chùa đầu năm thường mang theo những lễ vật giản dị, thể hiện lòng thành kính. Lễ vật thường gồm: một đĩa trái cây, hoa tươi; một bó hương và nến; một phong bì nhỏ tượng trưng cho tiền công đức.
Hái lộc đầu năm ở chùa Huế. Ảnh: Thuận Hóa
Họ thắp hương, đọc lời cầu nguyện đơn giản và lắng nghe tiếng chuông chùa ngân vang để tìm sự thanh tịnh. Sau đó, mọi người thường đi dạo quanh khuôn viên chùa, vừa ngắm cảnh vừa cảm nhận không khí trong lành của những ngày đầu năm.
Những ngôi chùa ở Huế không chỉ là nơi thờ tự mà còn là điểm nhấn kiến trúc, hòa quyện với cảnh sắc thiên nhiên. Đầu năm mới, khi cây cối đâm chồi nảy lộc, các ngôi chùa như khoác lên mình một vẻ đẹp tươi mới nhưng vẫn giữ được sự trang nghiêm.
Đây là không gian lý tưởng để con người tìm lại sự cân bằng, khởi đầu một năm mới với tinh thần lạc quan và nhẹ nhàng.
Phong tục đi chùa đầu năm ở Huế không chỉ là một nghi lễ tâm linh mà còn mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Khi con người chỉ cầu an và sức khỏe là đặt sự bình an và khỏe mạnh của gia đình lên hàng đầu, không bị chi phối bởi những toan tính vật chất.
Lễ chùa đầu năm, đặc biệt ở các vùng quê còn giúp kết nối cộng đồng khi là dịp để người dân gặp gỡ, chia sẻ cho nhau những lời chúc tốt đẹp. Đây là cách để thế hệ trẻ hiểu và trân trọng những giá trị văn hóa lâu đời, từ đó tiếp nối truyền thống.
Phong tục đi chùa đầu năm ở Huế không chỉ là nét đẹp văn hóa mà còn là một di sản tâm linh quý báu. Trong thời đại mới, việc bảo tồn và phát huy nét đẹp này không chỉ giúp giữ gìn bản sắc dân tộc mà còn truyền tải thông điệp sống bình an, nhân văn đến các thế hệ sau.