Ngưng đón khách tàu biển quốc tế, TPHCM đối mặt thiệt hại nghiêm trọng
TPHCM - Doanh nghiệp kiến nghị việc đột ngột dừng tiếp nhận tàu biển du lịch tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải ảnh hưởng đến hoạt động đón khách quốc tế đến TPHCM.
Du khách quốc tế đến TPHCM bằng đường tàu biển. Ảnh: Thanh Chân
Ngày 15.10, Tập đoàn Royal Caribbean (RCG) có văn bản gửi UBND TPHCM, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các cơ quan liên quan về việc tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế tại khu vực Cái Mép - Thị Vải (TPHCM). Hiện tại, tập đoàn này đang gặp sự cố gián đoạn vận hành tại Việt Nam.
Theo thông báo từ các đối tác cảng thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Saigon Newport), các cảng tại phường Phú Mỹ, TPHCM sẽ dừng tiếp nhận tàu khách từ tháng 10.2025, gồm: Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép, Công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép và Công ty TNHH MTV Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải.
Tập đoàn này cho hay việc dừng tiếp nhận tàu liên quan tới thủ tục bổ sung công năng tiếp nhận tàu biển du lịch tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải theo yêu cầu của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
Việc hủy hành trình đột ngột này khiến tàu Ovation of the Seas chở hơn 4.000 hành khách sẽ không thể cập Cảng Tân Cảng - Cái Mép như dự kiến, gây thiệt hại lớn cho hành khách và tập đoàn.
Nếu sự cố này không được giải quyết, các cảng tại khu vực TPHCM không thể tiếp nhận tàu khách quốc tế cỡ lớn, buộc tập đoàn sẽ đưa TPHCM ra khỏi danh sách điểm đến trong chương trình hoạt động tại châu Á.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng có văn bản gửi Sở Du lịch TPHCM hỗ trợ kiến nghị thống nhất chủ trương cho các cảng container, cảng tổng hợp ở khu vực Cái Mép - Thị Vải được thí điểm tiếp nhận đón tàu khách quốc tế nhằm bảo đảm hoạt động lữ hành.
Theo quy định, các cảng container, cảng tổng hợp cần bổ sung công năng tiếp nhận tàu khách vào Giấy phép công bố hoạt động cảng biển. Tuy nhiên, việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý này đòi hỏi thời gian, trong khi lịch trình tàu khách quốc tế đã được chốt từ lâu và không thể thay đổi. Việc trì hoãn thủ tục đang ảnh trực tiếp đến lịch trình của các chuyến tàu đã lên kế hoạch.
Từ nay đến hết tháng 4.2026, doanh nghiệp này dự kiến còn khoảng 15 chuyến tàu khách quốc tế với khoảng 40.000 lượt khách đang chờ được tiếp nhận.
Cũng theo doanh nghiệp này, nếu không kịp thời giải quyết, các hãng tàu quốc tế buộc phải hủy chuyến hàng loạt, gây thiệt hại nghiêm trọng đến doanh thu du lịch của TPHCM, phá vỡ các hợp đồng đã kí kết của đơn vị và ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh du lịch quốc gia trong mắt đối tác quốc tế.
Trước đó, Cục Hàng hải và Đường thủy (Bộ Xây dựng) có văn bản phúc đáp Công ty TNHH Cảng quốc tế SP-PSA liên quan đến đề nghị được tiếp nhận tàu khách ra vào Cảng quốc tế SP-PSA (Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây).
Cảng quốc tế SP-PSA nằm tại khu bến Thị Vải thuộc cảng biển Bà Rịa -Vũng Tàu trước đây, được chấp thuận quy mô hoạt động theo Quyết định số 880/QĐ-CHHVN ngày 3.9.2009, phục vụ tàu hàng tổng hợp và container có tải trọng đến 80.000 DWT.
Căn cứ các quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, khu bến Thị Vải được định hướng gồm các cảng hàng hóa, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, không có công năng đón khách du lịch quốc tế.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho hay không đủ cơ sở xem xét, chấp thuận đề nghị của Công ty TNHH Cảng quốc tế SP-PSA về việc khai thác, tiếp nhận tàu khách ra vào cảng này.