• :
  • :

Những ông trùm đứng sau loạt gameshow hài, bolero đình đám một thời

Từng là ông trùm truyền thông giải trí nhưng họ phải dừng sản xuất các chương trình gameshow hài, bolero để rẽ sang một hướng khác.

Những ông chủ đứng sau gameshow hài, bolero đình đám

Những năm 2014-2019, gameshow hài từng "làm mưa làm gió" trên sóng truyền hình Việt.

Trước khi phải dừng sản xuất, gameshow hài cùng với loạt chương trình về bolero đã có thời hưng thịnh, ăn nên làm ra.

Đằng sau những chương trình đình đám ăn khách một thời là những ông trùm truyền thông giải trí.

Color Man bên cạnh Trấn Thành, Đại Nghĩa. Ảnh: Nhà sản xuất

Color Man (thứ 2 từ phải qua) bên cạnh Trấn Thành, Đại Nghĩa, Trường Giang. Ảnh: Nhà sản xuất

Đỗ Văn Bửu Điền - thường gọi Color Man, ông chủ của Điền Quân - một thời nức tiếng với những gameshow như "Thách thức danh hài", "Giọng ải giọng ai", "Hát mãi ước mơ"… Sau khi công ty phá sản, ông gần như rút khỏi showbiz, tập trung kinh doanh và làm YouTube cá nhân.

Đầu năm nay, ông livestream lên tiếng về việc vì sao Điền Quân lại "mất tích" suốt 6 năm qua dù từng “làm mưa làm gió” trên truyền hình: “Từ lúc tôi bắt đầu làm các chương trình giải trí, tôi chưa bao giờ nghĩ tới hào quang. Cái tôi luôn nghĩ đến là làm mới các chương trình

Ví dụ, các chương trình Thách thức danh hài, Hát mãi ước mơ… mùa 1 đã hay rồi thì mùa 2 phải làm sao cho mới, sáng tạo, tìm câu chuyện, màu sắc mới. Vì thế, cứ bước sang mùa mới là tôi cực kỳ áp lực, chứ không nghĩ tới việc nổi tiếng”.

Nhắc tới Color Man không thể quên nói về đạo diễn Khương Dừa - người đứng sau nhiều chương trình giải trí của Điền Quân. Tháng 6 năm nay, Color Man đã có buổi gặp gỡ với đạo diễn Khương Dừa sau một thời gian dài kể từ khi công ty phá sản.

Hiện tại, Khương Dừa vẫn tiếp tục sản xuất web drama (phim phát hành trên mạng) và một số gameshow nhỏ, đồng thời duy trì kênh YouTube riêng.

Đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh ra mắt cuốn sách thứ 2. Ảnh: Khang

Đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh ra mắt cuốn sách thứ 2. Ảnh: Khang Media

Đạo diễn, NSƯT Vũ Thành Vinh từng tham gia dàn dựng những gameshow nổi tiếng vào những năm đầu thập niên 2000 như “Nốt nhạc vui”, “Rồng Vàng”, “Cười xuyên Việt”… Ông chủ của Truyền thông Khang còn có công trong việc phục dựng âm nhạc Bolero với loạt chương trình như “Tình Bolero”, “Solo cùng Bolero”, “Tình Bolero hoan ca”...

Tuy nhiên chính ông cũng thừa nhận đau lòng khi phải dừng các chương trình gắn liền với tên tuổi như “Cười xuyên Việt”, “Solo cùng Bolero”. Tuy nhiên, ông tin loạt chương trình này đã hoàn thành "sứ mệnh".

Theo ông, nếu cố làm như cũ, chất lượng sẽ đi xuống và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín. Gần hai năm qua, ông gần như không tham gia khâu nào của các gameshow.

Vũ Thành Vinh cũng thẳng thắn thừa nhận thời của gameshow hài đã qua, trong khi khán giả trẻ hiện bị cuốn hút bởi những cách tổ chức mới như các show thực tế âm nhạc như "Anh trai say hi", "Anh trai vượt ngàn chông gai", "Em xinh say hi"...

Chính vì vậy, nhân sự công ty của ông hiện được điều chỉnh sang tập trung cho mảng điện ảnh, thay vì chia nhỏ nguồn lực cho các game show truyền hình vốn đã thoái trào.

Lý do dừng sản xuất loạt gameshow nổi tiếng một thời

Trấn Thành, Trường Giang khi là giám khảo “Thách thức danh hài“. Ảnh: Nhà sản xuất

Trấn Thành, Trường Giang khi là giám khảo “Thách thức danh hài“ - gameshow hài đình đám một thời. Ảnh: Nhà sản xuất

Từ 2022 - 2024, game show hài thưa thớt hẳn, nhiều chương trình ăn khách như "Làng hài mở hội", "Tiếu lâm tứ trụ", "Thách thức danh hài", "Đấu trường tiếu lâm" đã dừng sản xuất. Không ít chương trình ca nhạc về bolero cũng không thu hút khán giả nhiều như trước.

Một trong những nguyên nhân quan trọng là sự bão hòa. Giai đoạn 2014 - 2019, khán giả gần như bị “bủa vây” bởi hàng loạt chương trình na ná nhau, cùng khai thác những mảng miếng quen thuộc. Các tiểu phẩm dần rơi vào lối mòn, nhiều khi lạm dụng yếu tố gây cười dễ dãi, thậm chí gượng ép. Điều này khiến khán giả mất dần sự hứng thú và mong chờ.

Trong khi đó, thị hiếu giải trí thay đổi nhanh chóng. Nếu như khoảng năm 2014 - 2017, khán giả vẫn dành nhiều thời gian cho tivi, thì từ 2018 trở đi, sự trỗi dậy của YouTube và TikTok đã làm thay đổi thói quen giải trí.

Người trẻ thích xem nội dung ngắn, mới lạ, cập nhật xu hướng, thay vì ngồi trước màn hình hàng tiếng đồng hồ.

Gameshow hài, show bolero vì thế phải cạnh tranh trực diện với vô số clip parody, livestream… vốn nhanh, rẻ và gần gũi hơn.

Gameshow truyền hình vốn phụ thuộc vào quảng cáo, nhưng khi rating (tỉ suất khán giả xem chương trình) giảm, nhà tài trợ không còn mặn mà đầu tư. Kinh phí eo hẹp khiến ê-kíp khó duy trì chất lượng dàn dựng, càng làm chương trình mất sức hút.

Yếu tố nhân sự cũng là thách thức lớn. Khi những nghệ sĩ nổi tiếng trước đó lui dần hoặc chuyển hướng, chương trình thiếu vắng gương mặt đủ sức bảo chứng rating. Việc tìm lớp kế cận không hề dễ dàng.

Lượt xem: 14
Nguồn:https://laodong.vn/giai-tri/nhung-ong-trum-dung-sau-loat-gameshow-hai-bolero-dinh-dam-mot-thoi-1584394.ldo Sao chép liên kết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...