• :
  • :

Nga hồi sinh ngoạn mục ngành công nghiệp sản xuất ôtô

Hầu hết các nhà máy ôtô bị bỏ hoang ở Nga đã được khởi động trở lại, nhà máy kín dây chuyền sản xuất, sản lượng tăng ấn tượng.

Nga hồi sinh ngoạn mục ngành công nghiệp sản xuất ôtô

Một mẫu Lada Vesta của hãng xe Avtovaz (Nga). Ảnh: TASS

Sau khi hàng loạt hãng ôtô phương Tây rút khỏi Nga năm 2022, nhiều người dự báo ngành công nghiệp ôtô nước này sẽ lao dốc. Thực tế đang cho thấy điều ngược lại: Hầu hết các nhà máy bị bỏ hoang đã được khởi động trở lại dưới sự quản lý của các nhà đầu tư Nga và đối tác từ các “quốc gia thân thiện”, với cam kết đẩy mạnh nội địa hóa sản xuất.

Bộ trưởng Công Thương Nga Anton Alikhanov cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, Nga đã “cứu” gần như toàn bộ công suất sản xuất bị bỏ lại. Các nhà máy này không chỉ vận hành trở lại mà còn đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Riêng trong năm 2024, sản lượng ôtô tại các cơ sở được tái khởi động đạt hơn 142.000 chiếc.

Tính chung toàn ngành, Nga sản xuất hơn 967.000 ôtô trong năm 2024, tăng 15,3% so với năm 2023 và cao gấp 1,5 lần so với năm 2022 - thời điểm được xem là “cú sốc” khi các hãng lớn như Renault, Toyota, Nissan, Mercedes-Benz đồng loạt rời bỏ thị trường.

Theo ông Alikhanov, Nga đã xây dựng chiến lược phát triển ngành ôtô đến năm 2035, đặt mục tiêu đạt “chủ quyền công nghệ”, hình thành hệ sinh thái linh kiện, kỹ thuật và quy trình sản xuất tự chủ, đủ sức chống chọi với lệnh trừng phạt.

“Những mục tiêu này ra đời sau năm 2022, khi ngành ôtô Nga bị coi là một trong những lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nhưng đến nay chúng tôi đã bứt phá mạnh mẽ” - ông Alikhanov nói.

Hiện Nga có hơn 20 thương hiệu ôtô con đang sản xuất trong nước, với khoảng 50 mẫu xe đủ loại - từ sedan, crossover, SUV, bán tải đến xe hybrid và xe điện.

Bộ trưởng Alikhanov nhấn mạnh: “Ngành ôtô Nga không chỉ gắn liền với Avtovaz. Chúng tôi đã đa dạng hóa và đang làm chủ thiết kế từ động cơ đốt trong, xe chạy khí nén đến ôtô điện”.

Chính phủ Nga cam kết tiếp tục duy trì môi trường đầu tư thuận lợi cho ngành công nghiệp ôtô. Trong khi đó, khả năng các “ông lớn” phương Tây quay trở lại Nga vẫn rất mờ mịt.

Phó Thủ tướng thứ nhất Denis Manturov trước đó từng bày tỏ nghi ngờ về viễn cảnh này, cho rằng thị trường đã bước sang “một thời đại mới” - nơi xe Nga và đối tác từ các quốc gia thân thiện chiếm thế thượng phong.

Lượt xem: 11
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...