• :
  • :

Tuyển Anh chỉ có 1 cầu thủ trong đội hình tiêu biểu EURO 2024

Dù vào đến chung kết nhưng đội tuyển Anh chỉ có 1 cầu thủ được UEFA chọn trong Đội hình tiêu biểu EURO 2024.

Nhiều hãng thông tấn, các chuyên trang dữ liệu đã công bố lựa chọn về Đội hình tiêu biểu của EURO 2024, dựa trên góc độ đánh giá riêng. Trong khi đó, UEFA mới chỉ công bố chính thức những lựa chọn cuối cùng của họ.

Đáng chú ý, trong khi tuyển Tây Ban Nha có đến 6 lựa chọn một cách hợp lý thì đội tuyển Anh chỉ có 1, dù họ cũng vào chung kết như La Roja. Đó là trường hợp của hậu vệ phải Kyle Walker.

Dù vậy, ngay cả lựa chọn của Hội đồng kỹ thuật UEFA cũng để lại sự tranh cãi, khi nhiều người đặt câu hỏi tại sao không phải là Dani Carvajal của Tây Ban Nha?

Đội tuyển Anh vào chung kết nhưng màn trình diễn chung của họ là sự nhạt nhòa, thiếu ấn tượng, kể cả Jude Bellingham. Cầu thủ của Real Madrid ghi một bàn thắng đẹp, rất nỗ lực, nhưng đó không phải là Bellingham được thấy trong màu áo đội bóng Hoàng gia ở mùa giải 2023-2024.

Ở vị trí thủ môn, có tranh cãi vì sao là thủ thành Mike Maignan của đội tuyển Pháp mà không phải Giorgi Mamardasvilla của đội tuyển Georgia, người có số pha cứu thua nhiều nhất EURO 2024 (29 lần)? Hoặc ít nhất cũng là Jorda Pickford (17)?

Chỉ số duy nhất có thể hợp lý để điền tên Maignan là anh để thủng lưới ít nhất trong số 4 thủ môn của 4 đội vào bán kết. Mamardasvilla có thể cứu thua nhiều nhưng Georgia chỉ có thể đi đến vòng 1/8.

Có lẽ, quan điểm của Hội đồng kỹ thuật là vậy, vì ngoài màn trình diễn cá nhân cần có kết quả của tập thể.

Không ít quan điểm cho rằng, nếu Đội hình tiêu biểu của EURO 2024 là toàn bộ cầu thủ của tuyển Tây Ban Nha thì cũng hợp lý, bởi ở họ là sự đồng đều về chất lượng, kể cả khi Alvaro Morata không nằm trong nhóm những chân sút tốt nhất giải.

Đội hình tiêu biểu EURO 2024 do UEFA bầu chọn. Ảnh: UEFA

Đội hình tiêu biểu EURO 2024 do UEFA bầu chọn. Ảnh: UEFA

Tuyến giữa hoàn toàn thuộc về nhà vô địch, với Rodri - Cầu thủ xuất sắc nhất giải, Dani Olmo - 1 trong 6 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất, và Fabian Ruiz. Ở hàng thủ có Marc Cucurella và 2 vị trí tấn công cánh thuộc về Nico Williams và Lamine Yamal, không thể khác.

Ngoài Walker, các vị trí khác được điểm xuyết bởi những cầu thủ đến từ quốc gia khác là William Saliba (Pháp) - Manuel Akanj (Thụy Sĩ) ở vị trí trung vệ, Jamal Musiala (Đức) trong vai trò “số 9”.

Không ít người đánh giá cao Cody Gakpo nhưng thực tế là anh không ổn định và nhiều dấu ấn bằng Musiala.

Nhìn chung, đội hình của UEFA cũng gây tranh cãi, nhưng với việc chỉ chọn 1 trong rất nhiều ngôi sao thể hiện tốt không phải chuyện đơn giản.

UEFA có quan sát viên kỹ thuật ở mọi trận đấu tại EURO 2024. Họ phân tích diễn biến trận đấu từ góc độ huấn luyện và chọn Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Đội hình xuất sắc nhất phản ánh xu hướng chiến thuật nổi bật trong suốt giải đấu, với một cầu thủ xuất sắc được chọn cho từng vị trí. Màn trình diễn cá nhân của một cầu thủ và tác động đến đội của họ sẽ được các nhà quan sát kỹ thuật xem xét khi đưa ra quyết định.

Hội đồng kỹ thuật của UEFA tại EURO 2024 gồm Fabio Capello, Ioan Lupescu, Michael O'Neill, David Moyes, Aljosa Asanovic, Rafael Benítez, Avram Grant, Packie Bonner, Frank de Boer, Ole Gunnar Solskjær, Aitor Karanka, Jean-Francois Domergue.