• :
  • :

2,5 km dự án đường Vành đai 2 đi qua một số khu vực là đất nông nghiệp

TPHCM - 2,5 km của dự án đường Vành đai 2 (đoạn 2 - từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng) đi qua nhiều khu vực là đất nông nghiệp, cây cối um tùm.

2,5 km dự án đường Vành đai 2 đi qua một số khu vực là đất nông nghiệp

Khu vực nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án đường Vành đai 2 (đoạn 2) dự kiến sẽ được trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư tại kì họp ngày 11.11. Nếu được HĐND TPHCM thông qua, dự án sẽ được triển khai thi công vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2027.

Công trình góp phần khép kín Vành đai 2 TPHCM dài 64 km, giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô và kết nối cảng biển, các tuyến giao thông quan trọng khác như Xa lộ Hà Nội, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 1, 13...

Phối cảnh đường Vành đai 2 giai đoạn 1. Dự án sẽ đầu tư đường song hành hai bên, mỗi đường có bề rộng 16,5m, đáp ứng ba làn xe, để trống ở giữa 34m (hoàn thiện vỉa hè, trồng cây xanh…).

Phối cảnh đường Vành đai 2 giai đoạn 1

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường Vành đai 2 (đoạn 2).

Đoạn đường dài khoảng 2,5 km với tổng mức đầu tư 4.543 tỉ đồng, bằng vốn ngân sách TPHCM. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 67m, khoảng 1.956 tỉ đồng.

Dự án sẽ đầu tư đường song hành hai bên, mỗi đường rộng 16,5 m, đáp ứng 3 làn xe, để trống ở giữa 34 m (đất dự phòng để mở rộng đường sau này). Đồng thời, xây dựng 2 nhánh cầu Rạch Ngang, xây dựng nút giao 3 tầng tại nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2.

Để có vốn đầu tư đoạn này, Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách thành phố (bao gồm nguồn vốn đầu tư công trung hạn tăng thêm); từ đó tham mưu, đề xuất UBND TPHCM xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư thực hiện dự án.

Một số hình ảnh ghi nhận khu vực Vành đai 2 (đoạn 2) dự kiến đi qua:

Toàn tuyến Vành đai 2 tại TPHCM đã được quy hoạch cách đây khoảng 15 năm (tổng chiều dài khoảng 64km). Tuy nhiên, đến nay mới khai thác khoảng 50,2km. Trong ảnh là nút giao Bình Thái.

Vành đai 2 được quy hoạch cách đây 15 năm, tổng chiều dài hơn 64 km, đến nay còn 14 km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn. Trong đó, đoạn 2 dài 2,5 km, từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng dự kiến sẽ được trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp ngày 11.11. Ảnh: Hữu Chánh

Đoạn vành đai 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng sẽ nối với đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (đã được HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng hồi tháng 9 vừa qua).

Đoạn Vành đai 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng sẽ nối với đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (đã được HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng hồi tháng 9 vừa qua). Ảnh: Hữu Chánh

Đoạn vành đai 2 này sẽ chạy cắt ngang đường số 4, sát mép một số chung cư, nhà cao tầng và chạy dọc với đường Đặng Văn Bi (TP Thủ Đức)

Theo quy hoạch, đoạn Vành đai 2 này sẽ chạy cắt ngang đường số 4, sát mép một số chung cư thuộc TP Thủ Đức. Ảnh: Hữu Chánh

Một số khu vực vành đai 2 sẽ đi qua theo quy hoạch. Trong đó, nhiều khu vực là đất nông nghiệp, cây cối, lau lách mọc um tùm.

Đoạn Vành đai 2 sẽ đi qua nhiều khu vực là đất nông nghiệp, cây cối mọc um tùm. Ảnh: Hữu Chánh

Tiếp đến, đoạn Vành đai 2 sẽ vượt qua Rạch Ngang (Rạch Thủ Đức), đường Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng và Linh Đông. Ảnh: Hữu Chánh

Tiếp đến, đoạn Vành đai 2 sẽ vượt qua Rạch Ngang (Rạch Thủ Đức). Cạnh đó là một số căn nhà trong vùng dự án. Ảnh: Hữu Chánh

Sau khi giao với đường Kha Vạn Cân, đoạn vành đai 2 này sẽ đến đường Phạm Văn Đồng. Khoảng cách từ đường Kha Vạn Cân đến nút giao Phạm Văn Đồng chỉ khoảng 350m

Sau khi giao với đường Kha Vạn Cân, đoạn Vành đai 2 này sẽ đến đường Phạm Văn Đồng. Hai tuyến đường này cách nhau khoảng vài trăm mét. Ảnh: Hữu Chánh

Tiếp đó sẽ nối với đoạn 3 (cũng thuộc vành đai 2) dài 2,7km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (đoạn 3) đang thi công dang dở

Tiếp đó sẽ nối với đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa). Đoạn này dài 2,7 km, triển khai từ năm 2017 nhưng đang dang dở. Ảnh: Hữu Chánh

Nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 sẽ được thiết kế 3 tầng, kết nối các cầu vượt nhánh hướng Kha Vạn Cân, Linh Đông (vượt đường sắt Bắc - Nam), nhánh từ đường Phạm Văn Đồng đi sân bay Tân Sơn Nhất và cầu vượt Linh Xuân.

Nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2 sẽ được thiết kế 3 tầng, kết nối các cầu vượt nhánh hướng Kha Vạn Cân, Linh Đông (vượt đường sắt Bắc - Nam), nhánh từ đường Phạm Văn Đồng đi sân bay Tân Sơn Nhất và cầu vượt Linh Xuân.

Trong ảnh là khu vực nút giao Phạm Văn Đồng và Vành đai 2. Khi hoàn thành, Vành đai 2 sẽ là đường quan trọng của TPHCM để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm nhằm giảm tải cho khu vực nội đô. Ảnh: Hữu Chánh

Trong ảnh là khu vực nút giao Phạm Văn Đồng và Vành đai 2. Khi hoàn thành, Vành đai 2 sẽ là đường quan trọng của TPHCM để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm nhằm giảm tải cho khu vực nội đô. Ảnh: Hữu Chánh