• :
  • :

3 dự án giao thông 43.650 tỉ đồng ở Hà Nội dự kiến khởi công tháng 10.2025

Hà Nội - Tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, cầu Thượng Cát qua sông Hồng, hầm chui Cổ Linh là 3 dự án dự kiến khởi công trong tháng 10.2025.

3 dự án giao thông 43.650 tỉ đồng ở Hà Nội dự kiến khởi công tháng 10.2025

Hà Nội sắp khởi công xây dựng cầu Thượng Cát qua sông Hồng. Ảnh: Sóng Hữu

Tại Kế hoạch số 264/KH-UBND ngày 26.9.2025 về tổ chức Lễ khởi công các dự án nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2025), UBND TP Hà Nội cho biết, lễ khởi công các công trình, dự án sẽ diễn ra từ ngày 4 - 10.10, tại các địa điểm được lựa chọn.

Theo UBND TP Hà Nội, đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên truyền, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần củng cố niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân đối với các dự án trên các lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị, xã hội…

Theo danh mục các công trình, dự án dự kiến được Hà Nội khởi công dịp 10.10, có loạt dự án giao thông trọng điểm, gồm: tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, cầu Thượng Cát qua sông Hồng, hầm chui Cổ Linh.

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, công trình dài 11,5 km, với 8,9 km đi ngầm và 2,6 km đi trên cao. Tuyến metro này có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.

Điểm đầu của dự án là Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án gần 35.600 tỉ đồng, tăng thêm hơn 16.000 tỉ đồng so với chủ trương đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 2008. Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2030.

Dự án cầu Thượng Cát có tổng chiều dài cầu và đường hai đầu cầu là 5,226 km, trong đó chiều dài cầu chính là 780 m; cầu dẫn dài 3,125 km; đường hai đầu cầu dài 1,321 km; tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.300 tỉ đồng.

Cầu Thượng Cát được thiết kế với 8 làn xe (6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ), bề rộng cầu chính 35 m, cầu dẫn 31 m; đường dẫn phía Nam có mặt cắt ngang điển hình 60 m (6 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ trên chính tuyến và 2 đường song hành). Đường dẫn phía Bắc có mặt cắt ngang điển hình 50 m (4 làn xe cơ giới, 2 đường song hành).

Theo phương án được UBND TP Hà Nội phê duyệt, điểm đầu dự án nằm tại nút giao với đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm cũ) - nay là phường Thượng Cát. Điểm cuối nằm tại nút giao với đường 23B, thuộc xã Đại Mạch, huyện Đông Anh (cũ) - nay là xã Thiên Lộc.

Hầm chui tại nút giao Cổ Linh sắp khởi công có tổng chiều dài khoảng 600 m, trong đó hầm kín dài 100 m, hầm hở khoảng 260 m; tường chắn và gờ chắn bánh dài 240 m, vuốt nối vào đường Đàm Quang Trung và đường đầu cầu Vĩnh Tuy.

Theo thiết kế, mặt cắt ngang hầm rộng 27 m, bố trí 6 làn xe; đồng thời sẽ xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa, mở rộng tối đa làn đường bên phải và bên trái các đường xung quanh nút giao. Công trình có tổng mức đầu tư gần 750 tỉ đồng.

Sau khi hoàn thành, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Việc đầu tư dự án nhằm khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, giải quyết xung đột tại nút giao, kết nối liên thông giữa các tuyến đường xung quanh, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...