Bàn phương án khắc phục sạt lở tại trạm thu phí BOT Sa Pa
Lào Cai - Sau gần 3 tháng xảy ra sạt lở nghiêm trọng tại khu vực Trạm thu phí BOT Sa Pa, các đơn vị liên quan đã họp bàn tìm phương án khắc phục.
Ngổn ngang đất đá sau gần 3 tháng sạt lở
Ngày 22.9.2023, tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi Sa Pa chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến sau 5 năm xây dựng.
Tuyến đường giúp rút ngắn hành trình từ thành phố Lào Cai cũ đi Sa Pa khoảng 7 km, giảm 20 phút di chuyển và tránh nhiều khúc cua nguy hiểm.
Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài từ đêm 30.6 đến sáng 1.7 đã khiến Tỉnh lộ 155 (Lào Cai – Sa Pa) xuất hiện nhiều điểm sạt lở.
Trong đó, đoạn tại Km12+600, Quốc lộ 4D – vị trí Trạm thu phí BOT Lào Cai – Sa Pa – bị đất đá vùi lấp, gây chia cắt giao thông và hư hỏng nhiều hạng mục công trình.

Giữa tháng 9, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại hiện trường để tiếp tục ghi nhận cảnh tượng tan hoang khi hàng nghìn mét khối đất đá tràn xuống trạm thu phí, vùi lấp khu vực nhà điều hành, thiết bị thu phí và tràn cả xuống Quốc lộ 4D.
Dù vậy, việc hót dọn đất đá vẫn chưa được triển khai do vướng mắc trong công tác bồi thường hoa màu cho người dân.
Theo phản ánh, người dân xã Tả Phìn cho rằng nguyên nhân sạt lở bắt nguồn từ quá trình thi công kè taluy, khiến phần đất sản xuất phía dưới bị “mất chân”, kéo theo sạt lở, hoa màu bị vùi lấp.
Năm 2024, hiện tượng sạt lở tương tự từng xảy ra nhưng việc bồi thường chưa được thực hiện đầy đủ. Chính vì vậy, bà con kiên quyết không cho đơn vị thi công xử lý đất đá cho đến khi có phương án đền bù rõ ràng.

Cùng với đó, việc trạm thu phí bị sạt lở mà chưa thể khắc phục cũng chính là nguyên nhân khiến cầu Móng Sến tạm dừng lưu thông nhiều tháng qua.
Việc sạt lở không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn khiến giao thông lên khu du lịch Sa Pa bị gián đoạn. Vì vậy, không ít người dân mong muốn các đơn vị sớm hót dọn đất đá để có thể lưu thông bình thường trở lại.
Anh Nguyễn Đức Dương (lái xe tuyến Hà Nội - Sa Pa) chia sẻ: "Sau sạt lở, tài xế phải đi tuyến Quốc lộ 4D xa và lâu hơn. Chưa kể, đường bên dưới thời điểm mưa bão cũng không an toàn vì đất đá sạt lở từ trên có thể trôi xuống bất cứ lúc nào".

Thu hồi đất ở khu vực sạt lở
Vừa qua, sau khi các ngành chức năng tiến hành họp với người dân thì đã đi đến thống nhất phương án nhằm triển khai hót dọn sạt lở.
Trao đổi với Lao Động, ông Vũ Xuân Quý – Chủ tịch UBND xã Tả Phìn - cho biết, sau khi các ban ngành, chính quyền địa phương và người dân cùng ngồi lại để giải quyết vấn đề thì đã đi đến phương án là sẽ thu hồi đất ở khu vực sạt lở và bồi thường để bà con cho khắc phục sạt lở.
“Hiện nay đa phần người dân đều đồng ý phương án thu hồi đất và nhận bồi thường. Vì vậy, chúng tôi đang cho người đi kiểm đếm, đo đạc và thống kê thiệt hại, diện tích đất thu hồi, cố gắng xong trước ngày 20.9 để báo cáo UBND tỉnh Lào Cai”, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn nói.

Là đơn vị trực tiếp khai thác trạm thu phí, theo lãnh đạo Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa, gần 3 tháng cao điểm hè vừa qua khi trạm không thể hoạt động, trong khi chờ phương án khắc phục, đơn vị đã thất thu khoảng hơn 6 tỉ đồng.
“Đây là ảnh hưởng do thiên tai và tỉnh Lào Cai đã ban bố tình trạng khẩn cấp nên nguồn kinh phí do tỉnh chi trả, đất thu hồi sẽ giao cho xã quản lý để sau này có phương án gia cố ổn định sau”, ông Nguyễn Quang Lưu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa thông tin.
