• :
  • :

Bất ngờ lý do máy bay chở hàng Mỹ gãy rời động cơ khi cất cánh

Vụ tai nạn thảm khốc của máy bay chở hàng MD-11 ở Louisville, Mỹ, đã khiến 14 người thiệt mạng.

Bất ngờ lý do máy bay chở hàng Mỹ gãy rời động cơ khi cất cánh

Máy bay chở hàng MD-11 của Mỹ gặp tai nạn khi cất cánh. Ảnh: NTSB

Ngày 20.11 (giờ Mỹ), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã công bố loạt ảnh về vụ tai nạn máy bay chở hàng MD-11 của hãng vận tải UPS ở thành phố Louisville vào ngày 4.11, cho thấy khoảnh khắc động cơ trái và giá treo đã văng lên không trung.

Theo đó, ngọn lửa đã bùng phát ở khu vực gần giá treo động cơ trái và tiếp tục cháy cho đến khi máy bay va chạm với mặt đất.

Tai nạn xảy ra trong lúc máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế ở Louisville để tới Hawaii. Chiếc MD-11 đã lao xuống khu vực bên ngoài sân bay, khiến 3 thành viên tổ lái và 11 người dưới đất thiệt mạng, đồng thời làm 23 người bị thương.

Giới chức Mỹ cho biết máy bay chỉ đạt độ cao tối đa 9m trước khi rơi. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành chỉ thị khẩn cấp liên quan sự cố "động cơ bên trái và giá treo rơi khỏi máy bay trong lúc cất cánh".

Loạt ảnh về vụ rơi máy bay chở hàng MD-11 được công bố hôm 20.11. Ảnh: NTSB
Loạt ảnh về vụ rơi máy bay chở hàng MD-11 được công bố hôm 20.11. Ảnh: NTSB

FAA cho biết: "Nguyên nhân động cơ tách rời vẫn đang được điều tra. Tình trạng thiếu an toàn này có thể dẫn đến mất khả năng duy trì chuyến bay và hạ cánh bình thường". Giới chức Mỹ sau đó áp lệnh cấm bay với toàn bộ dòng MD-11 để kiểm tra.

Kết quả kiểm tra sau tai nạn cho thấy có dấu hiệu nứt do "mỏi kim loại", một hiện tượng kết cấu kim loại bị suy yếu đi do liên tục phải chịu áp lực lớn.

Theo NTSB, các bộ phận xảy ra hiện tượng "mỏi kim loại" được kiểm tra lần cuối vào tháng 10.2021. Trước khi xảy ra tai nạn, chiếc MD-11 đã hoàn thành tổng cộng 21.403 chuyến bay và hãng vận hành không có kế hoạch kiểm tra những bộ phận này cho đến khi máy bay đạt mốc 28.000 chuyến.

Máy bay MD-11 được thiết kế và sản xuất bởi tập đoàn McDonnell Douglas, sau này thuộc Boeing. Đây từng là máy bay chở khách thân rộng được ưa chuộng khi ra mắt năm 1990, trước khi phần lớn chuyển đổi sang mục đích vận tải do chi phí nhiên liệu tăng cao. Theo Boeing, chiếc MD-11 có khối lượng cất cánh tối đa 286 tấn, trong đó hơn 117 tấn là nhiên liệu.

NTSB lưu ý rằng dòng máy bay tiền nhiệm của MD-11 là DC-10 từng gặp tai nạn tương tự vào năm 1979, khiến hơn 270 người thiệt mạng tại thành phố Chicago. Trong sự việc đó, phi cơ do American Airlines vận hành đã rơi xuống cánh đồng trống sau khi động cơ trái, cụm giá treo và một phần cánh tách rời khỏi máy bay trong lúc cất cánh.