• :
  • :

Bến xe khách hiện đại nhất Hà Nội đang dần hình thành

Hà Nội - Bến xe khách Yên Sở với công suất gần 1.000 lượt xe mỗi ngày và được trang bị các công nghệ tự động hóa hiện đại.

Bến xe khách hiện đại nhất Hà Nội đang dần hình thành

Bến xe khách Yên Sở nằm cạnh tuyến Vành đai 3, trục giao thông huyết mạch của Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Tùng.

Bến xe khách Yên Sở được khởi công vào đầu quý II/2025 với diện tích xây dựng là 3.445 m2, tổng diện tích sàn 14.534 m2 nằm dọc theo trục Vành đai 3, cách Bến xe Nước Ngầm 2km, Bến xe Giáp Bát khoảng 5km.

Công trình được xây dựng trên diện tích rộng 27.500m2 với nhiều hạng mục phụ trợ. Trong đó, điểm nhấn và cũng là hạng mục chính là tòa nhà hình tròn 4 tầng (3 tầng nổi, 1 tầng hầm), diện tích 2.000 m2 có công năng bán vé, showroom cho thuê và kinh doanh đồ ăn nhanh.

Đây cũng là công trình bến xe khách đầu tiên của Hà Nội có thiết kế tầng hầm rộng khoảng 5.000 m2 được dùng làm nơi trông giữ xe cho hành khách.

Kết cấu khung thép nhà 3 tầng của Bến xe Yên Sở đang được lắp đặt. Ảnh: Nguyễn Tùng.
Kết cấu khung thép nhà 3 tầng của Bến xe Yên Sở đang được lắp đặt. Ảnh: Nguyễn Tùng.

Ghi nhận thời điểm cuối tháng 10.2025, phần tầng hầm của bến xe đã cơ bản hình thành. Hiện tại, nhà thầu đang tiến hành lắp đặt kết cấu khung thép tòa nhà chính.

Các hạng mục khác như lối vào hầm, nhà điều hành... đang được thi công. Trên công trường, hàng chục công nhân, kỹ sư cùng nhiều phương tiện được huy động.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, Bến xe khách Yên Sở được định hướng sẽ là bến xe khách được trang bị các công nghệ hiện đại, tự động hóa, khép kín từ khu vực đón khách, trả khách, xe xếp chỗ chờ đón khách đến khu vực bán vé.

Phần lớn các công đoạn tại bến xe sẽ tự động hóa, như kiểm soát xe ra, hiển thị thông tin về chuyến xe, giờ xuất bến, cửa đón khách, hay khu vực xe buýt, khu vực taxi giảm thiểu nhân lực phục vụ, điều hành. Bến xe khách Yên Sở dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý II/2026.

Tuy vậy, nhiều người dân thường xuyên di chuyển qua khu vực Bến xe Yên Sở lo ngại về tình trạng xung đột giao thông, ùn tắc trên đường gom Vành đai 3 khi bến xe đi vào hoạt động.

Phối cảnh 3D dự án Bến xe khách Yên Sở. Ảnh: Nguyễn Tùng.
Phối cảnh 3D dự án Bến xe khách Yên Sở. Ảnh: Nguyễn Tùng.

Anh Bùi Đạt (phường Hoàng Mai) cho rằng: "Đây là tuyến đường cửa ngõ của Hà Nội, lưu lượng xe lớn trong khi mặt đường chưa đáp ứng nhu cầu. Khi bến xe hoạt động, lượng xe khách ra vào mỗi ngày rất lớn, khả năng cao sẽ xung đột giao thông thường xuyên".

Theo Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang được Sở Giao thông Vận tải lập, bến xe Yên Sở được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn với chức năng hỗ trợ, giảm tải cho 3 bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm.

Khi đi vào hoạt động, Bến xe Yên Sở sẽ tiếp nhận các tuyến xe khách liên tỉnh từ Giáp Bát, đặc biệt là các tuyến đi phía Nam và định hướng có thể trở thành trung tâm trung chuyển vận tải công cộng trong tương lai.

Lượt xem: 12
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết