Cà Mau chờ đợi ngày hoàn thành cầu vượt biển lớn nhất Việt Nam
Cầu từ Khai Long ra đảo Hòn Khoai được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài khoảng 18km, quy mô bốn làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư 25.700 tỉ đồng.
Cảng Hòn Khoai, Cà Mau. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp
Cầu vượt nối đất liền với đảo Hòn Khoai
Đây là dự án được xây dựng cùng với tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai vừa khởi công ngày 19.8. Trong đó, cầu chính dài 17,3km, cầu nhánh lên đảo 0,87km, mặt cầu rộng 16,5m.
Thông tin từ đơn vị thi công cho biết: Kết cấu móng chủ yếu là cọc khoan nhồi, khu vực nước sâu dùng cọc ống thép; dầm cầu kết hợp giữa bêtông cốt thép và thép liên hợp, trong đó nhịp thông thuyền sử dụng kết cấu vòm thép khẩu độ 150m. Công trình do Binh đoàn 12, Bộ Quốc phòng thi công, tổng vốn hơn 25.700 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2028.
Điểm đầu cầu nối với cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, dài hơn 80km, bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/h, vốn gần 59.000 tỉ đồng, cũng dự kiến hoàn thành năm 2028.
Khi hoàn thành, cầu vượt biển, cảng Hòn Khoai và cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ kết nối thông suốt trục Bắc Nam đến cực Nam Tổ quốc, tạo động lực phát triển kinh tế biển, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực. Đây cũng sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và xếp thứ 3 ở Đông Nam Á.
Hiện nay, Tân Vũ - Lạch Huyện thuộc Hải Phòng (5,44km, thông xe năm 2017) là cầu vượt biển dài nhất nước; kế đó là cầu Thị Nại (Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai) dài gần 2,5km.
Bến cảng lòng dân
Cảng Hòn Khoai khi hoàn thành có quy mô bến cảng dài 1.000m, công suất 20 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận tàu 250.000 DWT kết nối với các tuyến hàng hải quốc tế, cảng sẽ trở thành điểm trung chuyển quan trọng, đưa hàng hóa ĐBSCL ra thế giới ngay tại Cà Mau, đồng thời tạo bước đột phá để khu vực hình thành trung tâm logistics và cửa ngõ giao thương quốc tế mới của Việt Nam.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, hệ thống cảng biển ĐBSCL dự kiến thông quan 86 - 108 triệu tấn hàng hóa, trong đó hàng container đạt 1 - 1,8 triệu TEU. Tầm nhìn đến 2050, năng lực hệ thống cảng biển khu vực sẽ đáp ứng nhu cầu với tốc độ tăng trưởng bình quân 5,5 - 6,1%/năm. Cảng Hòn Khoai được kỳ vọng trở thành cửa ngõ quan trọng để xuất khẩu thủy sản, nông sản và hàng hóa chế biến ra thị trường quốc tế.
Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng tỉnh Cà Mau nêu: Các dự án lớn đang tập trung đầu tư có vai trò bứt phá, kết nối, lan tỏa đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cấp 4C; tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu và đoạn Cà Mau - Đất Mũi; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau (cũ) đến Mũi Cà Mau; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63, Quốc lộ 91B (Nam Sông Hậu)… gắn kết với việc hình thành Cảng Hòn Khoai và đường kết nối ra đảo Hòn Khoai sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư hệ thống hạ tầng kết nối đến các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu du lịch lớn.
Với những điều kiện thuận lợi về hạ tầng sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư các dự án lớn: Khu dịch vụ hậu cần logistics trên đất liền phục vụ cho Cảng Hòn Khoai; phát triển Khu kinh tế Năm Căn, các khu, cụm công nghiệp…
Cảng Hòn Khoai không chỉ là dự án hạ tầng giao thông mà còn là dấu mốc lịch sử, biểu tượng khát vọng vươn ra biển lớn và phát triển bền vững. Công trình mang theo niềm tin, ý chí và quyết tâm đưa vùng đất mũi cất cánh, góp phần để ĐBSCL hòa nhịp cùng dòng chảy phát triển của quốc gia và thế giới.
Khi hoàn thành, cảng sẽ mở ra cánh cửa mới cho kinh tế biển, giúp hàng hóa ĐBSCL vươn trực tiếp ra thị trường toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế.

Đảo Hòn Khoai rộng khoảng 4km2, cách đất liền 15 hải lý (gần 28km), điểm cao nhất 318m so với mực nước biển.