• :
  • :

Còn tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Trần Hải Châu thông tin, trong 6 tháng đầu năm, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Còn tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Trần Hải Châu cho rằng, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Ảnh: Công Sáng

Thu ngân sách đạt 58% kế hoạch

Sáng 10.7, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024).

Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Trần Hải Châu cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, lạm phát có xu hướng tăng, thị trường bất động sản phục hồi chậm, doanh nghiệp khó khăn trong tiếp cận vốn… đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc làm và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Quang cảnh kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Công Sáng

Quang cảnh kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Công Sáng

“Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,5%. Giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng trên 7%; công nghiệp tăng gần 7,8%, trong đó, công nghiệp chế biến, may mặc tăng trưởng khá; nông lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,9%. Thu ngân sách trên 3.500 tỉ đồng, đạt 58% so với kế hoạch năm; nổi bật là thu thuế xuất nhập khẩu tăng gấp 4 lần so cùng kỳ” - ông Châu nói.

Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình cho rằng, du lịch địa phương tăng trưởng mạnh, tổng số du khách đạt gần 2,5 triệu lượt, tăng 23,7% so cùng kỳ. Quảng Bình tiếp tục là điểm đến hấp dẫn và khác biệt trên bản đồ du lịch quốc tế.

6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) Quảng Bình tăng 6,5%. Ảnh: Công Sáng

6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) Quảng Bình tăng 6,5%. Ảnh: Công Sáng

Theo ông Châu, tiến độ các dự án đầu tư công, các dự án trọng điểm được đẩy nhanh như: Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1, Đường ven biển và Cầu Nhật lệ 3. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc đi qua Quảng Bình đạt kết quả đáng ghi nhận. Các hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh; đã tổ chức xúc tiến du lịch, đầu tư tới thị trường Mỹ và một số nước Châu Âu.

Sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội, phải thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Ông Châu chỉ rõ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Sản xuất của các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Tốc độ tăng trưởng tuy có cao hơn mức trung bình cả nước nhưng chưa đạt kỳ vọng.

“Thu ngân sách thiếu bền vững; thu tiền sử dụng đất đạt tỷ lệ thấp. Chưa có giải pháp hữu hiệu để nuôi dưỡng nguồn thu. Nợ đọng thuế tăng cao. Công tác triển khai thực hiện các quy hoạch vẫn còn chậm (nhất là quy hoạch tỉnh và quy hoạch điện 8). Giải ngân vốn đầu tư công ở mức thấp, chưa đạt kế hoạch” - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình nêu.

Đại biểu tham gia kỳ họp. Ảnh: Công Sáng

Đại biểu tham gia kỳ họp. Ảnh: Công Sáng

Cùng đó, du lịch phục hồi nhanh, nhưng hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ lưu trú chưa đáp ứng nhu cầu của du khách, nhất là vào mùa cao điểm du lịch và các thời điểm tỉnh tổ chức các sự kiện, chương trình có quy mô lớn.

Cũng theo ông Châu, quản lý, điều hành của một số sở, ngành, địa phương còn thiếu quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết công việc, không dám quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền, chưa khắc phục được, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm.

Theo chương trình đã được HĐND tỉnh thông qua, kỳ họp này sẽ tập trung thực hiện một số nội dung quan trọng. Thứ nhất, đánh giá toàn diện kết quả, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; và đề ra các giải pháp cho cuối năm 2024.

Thứ hai, xem xét và cho ý kiến đối với các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh…

Thứ ba, HĐND tỉnh tiến hành phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn đối với các vấn đề nổi lên trong quá trình chỉ đạo, điều hành của các cơ quan…

Thứ tư, xem xét, thảo luận, thông qua 16 dự thảo nghị quyết trên các lĩnh vực.