• :
  • :

Sứ mệnh hòa bình của Thủ tướng Hungary

Thủ tướng Hungary Viktor Orban có chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc hôm 8.7 sau các chuyến đi tương tự tới Nga và Ukraina vào tuần trước để thảo luận về triển vọng giải quyết hòa bình ở Ukraina.

Sứ mệnh hòa bình của Thủ tướng Hungary

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 8.7.2024. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Hungary

“Sứ mệnh hòa bình 3.0” là cách Thủ tướng Orban chú thích bức ảnh ông xuống máy bay ở Thủ đô Bắc Kinh và được Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cùng các quan chức khác chào đón. Bức ảnh được Thủ tướng Hungary đăng trên tài khoản X vào sáng sớm ngày 8.7.

Phát ngôn viên chính phủ Hungary Bertalan Havasi nói với hãng thông tấn nhà nước Hungary MTI: “Sứ mệnh hòa bình của Thủ tướng Viktor Orban vẫn tiếp tục”.

Tân Hoa Xã đưa tin, sáng cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp Thủ tướng Orban tại Điếu Ngư Đài ở Thủ đô Bắc Kinh. Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá cao nỗ lực của Thủ tướng Orban trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraina, nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu là hạ nhiệt tình hình thông qua việc tuân thủ ba nguyên tắc: Không mở rộng chiến trường, không leo thang giao tranh và không bên nào được đổ thêm dầu vào lửa.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo điều kiện và hỗ trợ nối lại đối thoại, đàm phán trực tiếp giữa Nga và Ukraina, khẳng định Trung Quốc sẵn sàng giữ liên lạc với Hungary và tất cả các bên liên quan.

Reuters cho hay, Hungary dưới thời Thủ tướng Orban đã trở thành đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Trung Quốc.

Thủ tướng Orban bắt đầu “sứ mệnh hòa bình” vào tuần trước với chuyến đi không báo trước tới Kiev hôm 2.7. Hãng thông tấn MTI của Hungary cho biết, phát biểu tại Kiev, ông Orban kêu gọi “một lệnh ngừng bắn có thời hạn, tạo cơ hội để đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình”.

Thủ tướng Hungary sau đó đã tới Mátxcơva để thảo luận về lối thoát ngắn nhất cho cuộc xung đột với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo ông Orban, quan điểm của Nga và Ukraina vẫn khác xa nhau, đồng thời lưu ý rằng Tổng thống Zelensky không mặn mà với các đề xuất của ông. Trong khi đó, Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẵn sàng giải quyết xung đột thông qua đàm phán, nhưng lưu ý rằng giới lãnh đạo Ukraina dường như cam kết tiến hành chiến tranh đến cùng.

Cuộc gặp của ông Orban với ông Putin đã khiến một số lãnh đạo EU và Kiev chỉ trích. Tuy nhiên, ông Orban chỉ ra: “Số lượng các quốc gia có thể đàm phán với cả hai bên tham gia xung đột đang giảm dần. Hungary đang dần trở thành quốc gia duy nhất ở châu Âu có thể nói chuyện với tất cả các bên”.

Hungary đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của EU vào đầu tháng 7 và Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng ông Orban đến Mátxcơva với tư cách là đại diện hàng đầu của Hội đồng châu Âu. Tuy nhiên, một số quan chức hàng đầu châu Âu bác bỏ nhận định này và tuyên bố rằng ông Orban đến Nga không có nhiệm vụ gì khác ngoài việc thảo luận về quan hệ song phương.

Thủ tướng Hungary, được nhiều người coi là có mối quan hệ nồng ấm nhất với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong số các nhà lãnh đạo EU, đã thường xuyên ngăn chặn, trì hoãn hoặc làm suy yếu các nỗ lực của EU nhằm hỗ trợ Kiev và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Mátxcơva vì chiến dịch quân sự ở Ukraina. Nhà lãnh đạo Hungary cũng công khai phản đối EU tổ chức đàm phán về việc kết nạp Ukraina.

Lượt xem: 2
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết