Đắk Lắk ưu tiên bố trí vốn, xử lý vướng mắc cho dân trên dự án cao tốc đi Khánh Hòa
Đắk Lắk - Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị liên quan sớm bố trí nguồn vốn, hoàn thiện khung chính sách để giải phóng mặt bằng, chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân - nơi có cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi qua.
Ngày 7.7, ông Lê Đình Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar - cho biết: "Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk đã có những chỉ đạo cho các địa phương để giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Hiện, địa phương không thể chi trả tiền cho bà con dù đã kiểm đếm, đo đạc, lên phương án vì chưa có khung chính sách về bồi thường về giá cây trồng, ví như cây keo lai và cây bời lời.
Huyện đã thông báo thu hồi 81,2ha đất (tổng 83,69ha) và sẽ có 17 hộ dân thuộc diện di dời bố trí tái định cư. Số hộ dân này sẽ được đưa về khu tái định cư số 1 (thuộc địa bàn xã Cư Elang)".
Công tác triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã chậm so với kế hoạch đề ra, các địa phương gồm huyện Ea Kar, Krông Pắk và Cư Kuin chỉ mới bàn giao 8.61km (tổng 48,09 km) để chủ đầu tư làm đường.
Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Văn Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị các đơn vị liên quan tập trung làm tốt nhiệm vụ giải ngân kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công dự án cao tốc giai đoạn 1 đúng tiến độ, đảm bảo ứng vốn, hoàn ứng và chi bồi thường minh bạch đúng quy định của pháp luật.
Đặc biệt, Sở Tài chính phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh để lập phương án phân bổ ưu tiên nguồn lực Trung ương bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân đúng tiến độ cho dự án trọng điểm này của tỉnh.
Theo ông Cảnh, ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì phối hợp các ngành sớm tham mưu báo cáo UBND tỉnh kết quả thẩm định phương án giá rừng trồng cây keo lai và cây bời lời theo quy định.
Cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn đang gặp phải theo hướng người dân được tận thu rừng sau khi nhận hỗ trợ bồi thường, hướng dẫn việc khai thác tận thu, tận dụng đối với cây lâm nghiệp tập trung.
Như Báo Lao Động đã thông tin vào ngày 5.7, Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa.
Đa số các hộ dân không nhận tiền và không đồng ý tự nguyện bàn giao mặt bằng vì mức bồi thường, hỗ trợ thấp, đã yêu cầu và có đơn xem xét hỗ trợ phần diện tích đất bị thu hồi và điều chỉnh giá đất.
Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, chiều dài 31,5km. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản, chiều dài gần 37km. Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, chiều dài hơn 48km.