Hai cao tốc chục nghìn tỉ ở Lạng Sơn phục hồi thi công sau bão dữ
Hàng nghìn công nhân đã trở lại công trường, khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục tiến độ trên hai dự án cao tốc chục nghìn tỉ đồng.
Trận lũ quét đêm 29.9 khiến nhiều hạng mục công trình, lán trại của dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh bị hư hỏng, đường công vụ và cầu tạm bị cuốn trôi, một số đoạn sạt lở nghiêm trọng.
Những ngày gần đây, trên công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tiếng máy xúc, xe lu lại vang rền sau ba ngày tạm lắng vì bão.
Những vệt bùn đất loang lổ, những khối bê tông ngổn ngang đang được dọn dẹp. Các kỹ sư, công nhân khẩn trương tái lập đường công vụ, gia cố taluy, khơi thông hệ thống thoát nước bị bồi lấp.

“Chúng tôi vừa mất mát quá lớn, nhưng không thể dừng lại. Ba đồng nghiệp của chúng tôi đã hy sinh trong lũ quét đêm 29.9.
Ngay khi nhận tin, lãnh đạo Tập đoàn đã lên hiện trường trong đêm, phối hợp với chính quyền, huy động tất cả lực lượng tìm kiếm, kể cả flycam và phương tiện cơ giới,” ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị đầu tư và quản lý dự án - nói giọng nghẹn lại.
Đến trưa 2.10, thi thể nạn nhân xấu số cuối cùng là chị Đ.T.H (Ninh Bình) cùng anh N.V.T (Hà Nội) và anh L.L.A.T (Thái Nguyên) đã được tìm thấy sau ba ngày tìm kiếm liên tục.
Sau khi hoàn tất thủ tục, các nạn nhân được đưa về quê an táng theo phong tục địa phương.

Ông Huy cho biết, hiện toàn bộ các đơn vị thi công đang khắc phục khó khăn, khôi phục thi công, bù tiến độ sau bão.
Theo doanh nghiệp dự án, hiện hơn 2.500 công nhân và 1.200 thiết bị, máy móc đã được huy động trở lại.
Các đơn vị thi công đang tái lập đường công vụ, xây cầu tạm, bổ sung rãnh thoát nước, đồng thời lập kế hoạch bù tiến độ nhằm bảo đảm hoàn thành mục tiêu thông tuyến kỹ thuật trong năm 2025.
Đặc biệt, suốt ba tháng mưa lũ liên tiếp vừa qua, công trường dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh nhiều lần bị chia cắt, gây gián đoạn vận chuyển vật liệu.
Song, theo ông Huy, Tập đoàn Đèo Cả vẫn kiên định mục tiêu rút ngắn tiến độ gần một năm so với hợp đồng gốc (31.12.2026).

Không chỉ Đồng Đăng - Trà Lĩnh, trên tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, thời tiết đã dần thuận lợi.
Theo báo cáo mới nhất, toàn dự án hiện duy trì hơn 2.650 nhân sự, 1.200 thiết bị, triển khai 141 mũi thi công. Giá trị sản lượng lũy kế đạt hơn 1.930 tỉ đồng, tương đương 45-50% khối lượng hợp đồng.
Các gói thầu EC01, EC02, EC03 đều đang được đẩy mạnh, trong đó gói EC03 (đoạn Km30+087 - Km45+130) đạt tỉ lệ cao nhất với 79% kế hoạch, nhiều hạng mục cầu, hầm chui dân sinh, cống hộp đã hoàn thiện trên 90%.
Để bảo đảm an toàn trong mùa mưa, doanh nghiệp dự án đã gia cố hệ thống taluy, tăng cường thoát nước và chống sạt lở ở các khu vực có địa hình phức tạp.

Bên cạnh đó, vốn nhà nước hỗ trợ và vốn chủ sở hữu cũng được giải ngân đúng tiến độ, với hơn 1.164 tỉ đồng vốn ngân sách và 713 tỉ đồng vốn của nhà đầu tư đã đến tay các nhà thầu.
Hai dự án cao tốc nghìn tỉ đang được triển khai tại hai tỉnh phên dậu phía Bắc gồm Hữu Nghị - Chi Lăng (hơn 14.000 tỉ đồng) và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (hơn 22.000 tỉ đồng) là mắt xích quan trọng nối tuyến cao tốc Bắc - Nam với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, mở ra hành lang kinh tế Lạng Sơn - Cao Bằng - Quảng Tây (Trung Quốc).
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cũng đang được ráo riết triển khai để bảo đảm mặt bằng sạch phục vụ dự án.
Trên những triền núi sạt lở còn loang lổ, hàng nghìn công nhân vẫn miệt mài ngày đêm với nỗ lực để đến cuối năm 2025, hai tuyến cao tốc nghìn tỉ này sẽ chính thức thông tuyến, nối liền những dãy núi trùng điệp của vùng Đông Bắc.




In bài viết
