• :
  • :

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 55 sẽ diễn ra ngày 19-23/8

Từ ngày 19 - 23/8, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 55 và các hội nghị liên quan sẽ được tổ chức tại Semarang, Indonesia.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 55 và các hội nghị liên quan do Indonesia chủ trì với chủ đề “Tầm vóc ASEAN: Tâm điểm của tăng trưởng”. Trong đó, ngay trước phiên họp chính của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN vào ngày 19 - 20/8, từ ngày 17 - 18/8 sẽ có các phiên họp trù bị của Hội nghị Quan chức kinh tế cao cấp ASEAN (SEOM) và các cuộc họp tham vấn với Hội đồng Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) lần thứ 37 và Hội đồng Khu vực đầu tư ASEAN (AIA) lần thứ 25.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 55 sẽ diễn ra ngày 19-23/8

Từ ngày 20 - 23/8, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN sẽ có các hội nghị tham vấn với các đối tác quan trọng của ASEAN và các sự kiện bên lề khác.

Hội nghị AEM 55 là hội nghị thường niên và quan trọng của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, diễn ra trong bối cảnh ASEAN đang thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực bất chấp những thách thức dai dẳng do sự gián đoạn kéo dài trong chuỗi cung ứng, cùng với lạm phát gia tăng và thắt chặt tài chính. Nền kinh tế ASEAN tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 5,7% vào năm 2022, chủ yếu nhờ tiêu dùng, đầu tư và thương mại mạnh mẽ. Với triển vọng tích cực về sự phục hồi của ngành dịch vụ, tốc độ tăng trưởng dự kiến của ASEAN sẽ là 4,6% vào năm 2023 và 4,9% vào năm 2024, dựa trên dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á.

Hội nghị AEM 55 và các hội nghị liên quan sẽ đánh giá các tiến triển đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế ưu tiên của Indonesia với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2023, bao gồm (i) việc kết thúc đàm phán lời văn về Khuôn khổ Tạo thuận lợi cho dịch vụ ASEAN (ASFF), nhằm tăng cường thương mại và đầu tư xuyên biên giới trong các lĩnh vực dịch vụ bằng cách giảm các rào cản trong nước đối với thương mại và đầu tư vào dịch vụ và thiết lập một môi trường kinh doanh thuận lợi và có thể dự đoán được cho thương mại và đầu tư quốc tế trong các lĩnh vực dịch vụ của khu vực; (ii) Việc thực hiện đầy đủ Giấy chứng nhận xuất xứ điện tử (e-Form D) thông qua Cơ chế một cửa ASEAN nhằm giúp giảm thời gian và chi phí kinh doanh trong khu vực; (iii) Hoàn tất đàm phán nâng cấp Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) với việc Nghị định thư thứ hai sửa đổi AANZFTA dự kiến ký kết bên lề Hội nghị AEM...

Nhân dịp Hội nghị AEM 55, các nước ASEAN sẽ khẳng định cam kết của ASEAN trong việc tăng cường hội nhập kinh tế khu vực bằng cách thúc đẩy Kế hoạch tổng thể Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025 (AEC 2025). Ghi nhận tiến độ thực hiện Đánh giá giữa kỳ (MTR), các khuyến nghị của Kế hoạch tổng thể AEC 2025 và khuyến khích các cơ quan chuyên ngành, bao gồm cả những cơ quan thuộc phạm vi quản lý của AEM, đẩy nhanh và tăng gấp đôi nỗ lực để xem xét và thực hiện các khuyến nghị, cung cấp thông tin đầu vào có ý nghĩa cho tầm nhìn sau năm 2025 của ASEAN.

ASEAN cũng đạt được những tiến triển trong việc thực hiện các FTA của ASEAN với các đối tác thương mại lớn là: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Australia và New Zealand. Đặc biệt là quá trình rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIGA) và nâng cấp Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc đang diễn ra. ASEAN cũng đang tiến hành đàm phán Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Canada (ACAFTA).

Thông qua các FTA cho thấy tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng các FTA của ASEAN vẫn phù hợp và mang lại lợi ích đầy đủ cho các doanh nghiệp trong khu vực. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã được thực thi đầy đủ ở các nước thành viên là một nền tảng mở và toàn diện. Các đối tác đối thoại của ASEAN thông qua các chương trình hợp tác kinh tế với ASEAN đang góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng của ASEAN và hội nhập nền kinh tế của các đối tác với các nền kinh tế ASEAN.

Lượt xem: 6
Tác giả: Duy Hưng (tổng hợp)