• :
  • :

Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Sóc Sơn

Nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022, ngày 10/5, ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Tăng cường giám sát các bếp ăn tập thể

Thực hiện triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022, UBND huyện Sóc Sơn đã thành lập 33 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm, trong đó có 7 đoàn cấp huyện và 26 đoàn cấp xã.

Sóc Sơn hiện có 3.713 cơ sở thực phẩm; Trong đó, ngành Y tế quản lý 1.006 cơ sở; ngành Công Thương quản lý 1.168 cơ sở và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý 1.539 cơ sở.

Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, toàn huyện đã đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác đảm bảo ATTP đợt cao điểm phục vụ “Tháng hành động vì ATTP” năm 2022.

Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Sóc Sơn

Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn huyện Sóc Sơn

Cụ thể, trong tháng hành động, toàn huyện kiểm tra 323 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 281 cơ sở đạt yêu cầu (chiếm tỷ lệ 87,5%); 42 cơ sở vi phạm (chiếm tỷ lệ 14%) và 37 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 46 triệu đồng. Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm lớn.

Kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm Đoàn kiểm tra ATTP huyện, các xã, thị trấn, đoàn kiểm tra phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác đảm bảo ATTP đợt cao điểm phục vụ “Tháng hành động vì ATTP” năm 2022.

Đội Quản lý thị trường số 10 kiểm soát và ký cam kết thực hiện hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, niêm yết giá, không tăng giá bất hợp lý được 40 cơ sở, xử phạt 2 cơ sở với số tiền 8 triệu đồng và thu hồi và tiêu hủy 142 gói kẹo, 10 gói hướng dương, 9 gói bim bim không rõ nguồn gốc xuất xứ với trị giá hàng hóa hơn 6 triệu đồng

Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm lĩnh vực y tế đã thực hiện giám sát 25 bếp ăn tập thể các cơ sở giáo dục, kết quả: 100% cơ sở giáo dục cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP và ký hợp đồng với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; sử dụng rau, củ, quả, thực phẩm an toàn; 100% các cơ sở giáo dục có đầy đủ hồ sơ pháp lý của các đơn vị cung cấp nước uống cho học sinh.

22/25 bếp ăn tập thể/bán trú, căng tin (đạt tỉ lệ 88.0%) thực hiện đúng các quy định về điều kiện cơ sở vật chất.

24/25 bếp ăn tập thể (đạt tỉ lệ 96.0%) thực hiện đúng các quy định về trang thiết bị, dụng cụ; điều kiện vệ sinh thực phẩm; thực hiện đúng về lưu mẫu, sổ kiểm thực ba bước.

Về công tác kiểm nghiệm, qua thực hiện xét nghiệm nhanh 526 mẫu, trong đó số mẫu đạt 505/526 mẫu (đạt 96%), triển khai lấy 6 mẫu gửi labo xét nghiệm, kịp thời cảnh báo các nguy cơ mấy an toàn thực phẩm.

Phát hiện một số sai phạm tại nhà hàng Đồng Quan (Sóc Sơn)

Tại buổi làm việc, ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố đã trực tiếp kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại nhà hàng Đồng Quan (xã Quang Tiến, Sóc Sơn).

Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã phát hiện một số sai phạm như khu bếp chế biến xuống cấp, sắp xếp lộn xộn, chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Không có lưới chắn công trùng. Một số loại gia vị không có nhãn mác đề ngày sản xuất và hạn sử dụng. Các tủ bảo quản đông lạnh cũ, hoen rỉ không được vệ sinh định kỳ.

Kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Sóc Sơn

Kiểm tra an toàn thực phẩm và phát hiện một số sai phạm tại nhà hàng Đồng Quan (Sóc Sơn)

Đoàn kiểm tra số 1 đã giao cho cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn tiến hành xử lý vi phạm và yêu cầu đại diện nhà hàng Đồng Quan sớm khắp phục những vi phạm trên.

Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nhấn mạnh: "Huyện Sóc Sơn cần tiếp tục tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể... Đối với các cơ sở đã kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm, cần phải có hình thức chế tài xử lý nghiêm theo quy định".

Đoàn kiểm tra cũng đánh giá công tác triển khai ATTP nói chung và trong Tháng hành động vì ATTP năm 2022 nói riêng được UBND huyện Sóc Sơn quan tâm ghi đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo ATTP trên địa bàn gắn liền công tác phòng, chống dịch COVID-19, các kế hoạch về ATTP sớm được xây dựng, triển khai, tích cực chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị phối hợp thực hiện.

Công tác tuyên truyền về ATTP được triển khai với nhiều hình thức tới người dân và cộng đồng góp phần chuyển biến tích cực về nhận thức, hình thành thói quen tốt về ATTP của người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.

Công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được tiến hành đồng loạt, xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lượt xem: 171
Tác giả: Phương Thu