• :
  • :

Kinh nghiệm bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội

Với tinh thần quyết tâm, sự chủ động và phương pháp triển khai bài bản, khoa học trong công tác chỉ đạo Đại hội, Hội nghị Công đoàn cơ sở (CĐCS), nhiệm kỳ 2023 - 2028, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng đã chỉ đạo 100% CĐCS tổ chức thành công Đại hội và bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội với số phiếu tín nhiệm cao.

Chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo 100% CĐCS bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội, bà Nguyễn Thị Thủy - Huyện ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng cho biết, LĐLĐ huyện đã ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội, Hội nghị CĐCS tiến tới Đại hội Công đoàn huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028; hướng dẫn một số nội dung về công tác nhân sự; xây dựng các biểu mẫu, văn bản phục vụ cho Đại hội, Hội nghị CĐCS và triển khai đến 100% đơn vị trực thuộc; tổ chức 4 buổi tập huấn, hướng dẫn về công tác tổ chức Đại hội, Hội nghị cho cán bộ Công đoàn theo từng khối; thành lập các Tổ công tác chỉ đạo Đại hội, Hội nghị CĐCS; lựa chọn, chỉ định 3 CĐCS đại diện cho 3 khối (doanh nghiệp, hành chính sự nghiệp, trường học) tổ chức Đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo theo từng khối.

Kinh nghiệm bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội
Lãnh đạo huyện Đan Phượng chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan Dân Đảng huyện Đan Phượng khóa mới ra mắt Đại hội.

“Xác định Chủ tịch CĐCS có vai trò rất quan trọng, phải là người có uy tín ở cơ sở để kết nối người lao động và triển khai các hoạt động công đoàn; có vị thế, trách nhiệm với đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động như thế mới thực hiện tốt nhiệm vụ. Suy nghĩ vậy, nên khi chuẩn bị và hướng dẫn các CĐCS tổ chức Đại hội điểm, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã thống nhất định hướng chỉ đạo 100% CĐCS trực thuộc thực hiện quy trình bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội, kể cả CĐCS khối hành chính và khối trường học”, bà Nguyễn Thị Thủy chia sẻ.

LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS lựa chọn nhân sự giới thiệu bầu Chủ tịch theo đúng hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam; quá trình giới thiệu nhân sự bầu Ban Chấp hành (BCH), nhân sự bầu cử chức danh Chủ tịch CĐCS phải tiến hành đồng thời, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng (ở nơi có cấp ủy), đảm bảo dân chủ, công khai, do đoàn viên trực tiếp giới thiệu và phù hợp với điều kiện của CĐCS. Ngoài ra, LĐLĐ huyện đã định hướng và hướng dẫn các đơn vị sau khi thực hiện đủ quy trình sẽ lấy phiếu xin ý kiến của tất cả đoàn viên Công đoàn về nhân sự Ủy viên BCH, nhân sự ứng cử chức danh Chủ tịch.

Căn cứ hướng dẫn của LĐLĐ huyện, các CĐCS đã thực hiện quy trình công tác nhân sự 5 bước đối với nhân sự BCH, Ủy ban Kiểm tra và quy trình 3 bước đối với nhân sự chức danh Chủ tịch CĐCS bầu trực tiếp tại Đại hội. Trên cơ sở đó, LĐLĐ huyện đã trực tiếp làm việc với cấp ủy, thủ trưởng, người sử dụng lao động, BCH Công đoàn các đơn vị về nhân sự tham gia BCH, Ủy ban Kiểm tra và các chức danh Công đoàn, với phương châm: Nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn; tinh gọn bộ máy, tinh giản cán bộ CĐCS; các CĐCS tiến hành Đại hội phải được sự phê duyệt của LĐLĐ huyện về nhân sự…

Nhờ sự chỉ đạo sát sao, đến nay, 157/157 CĐCS đã tổ chức thành công Đại hội, Hội nghị; 100% CĐCS bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội với số phiếu tín nhiệm cao. Các CĐCS tổ chức Đại hội, Hội nghị đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định của Điều lệ Công đoàn và thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình theo hướng dẫn, đạt yêu cầu, chất lượng đề ra.

Mạnh Quân
Lượt xem: 3
Nguồn:laodongthudo.vn Sao chép liên kết