• :
  • :

Loạt dự án hàng nghìn tỉ đồng ở Cần Thơ gặp khó khăn, vướng mắc

Cần Thơ - Quá trình thi công đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở khâu cung ứng vật liệu, giải phóng mặt bằng...

Thời gian qua, TP Cần Thơ đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm nhằm hoàn thiện hạ tầng kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, quá trình thi công đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở khâu cung ứng vật liệu, giải phóng mặt bằng...

Ông Phan Minh Trí – Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ cho biết, các dự án như: cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1) và các tuyến đường tỉnh 917, 918, 921… nhu cầu cát, đá san lấp rất lớn nhưng nguồn cung lại hạn chế. Hiện Cần Thơ không có mỏ vật liệu riêng, phải vận chuyển từ các tỉnh khác như An Giang, Đồng Tháp… khiến chi phí tăng cao và tiến độ chậm.

Nguồn cát cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vẫn hạn chế. Ảnh: Tạ Quang
Nguồn cát cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vẫn hạn chế. Ảnh: Tạ Quang

Đáng chú ý, nhiều mỏ cát trong khu vực đang được ưu tiên cung cấp cho các dự án cao tốc quốc gia theo cơ chế đặc thù, khiến các công trình cấp địa phương rơi vào tình trạng khan hiếm vật liệu. Trong khi đó, mỏ đá Antraco – nguồn cung chính của khu vực đã hết hạn khai thác từ tháng 6.2024 và chỉ được phép tiếp tục hoạt động để phục vụ các dự án cao tốc. Nhiều nhà thầu phải tạm ngưng hoặc giãn tiến độ thi công do không có vật liệu.

Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cũng là trở ngại lớn. Ở dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (đoạn Km0 – Km7), hiện còn hàng trăm trường hợp chưa được xét tính pháp lý, chưa phê duyệt phương án bồi thường hoặc chưa chi trả tiền đền bù. Tổng kinh phí cho công tác bồi thường và hạ tầng kỹ thuật lên đến hơn 1.200 tỉ đồng nhưng vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn tất.

Quốc lộ 91 (đoạn Km0 – Km7), hiện còn hàng trăm trường hợp chưa được xét tính pháp lý. Ảnh: Tạ Quang
Quốc lộ 91 (đoạn Km0 – Km7), hiện còn hàng trăm trường hợp chưa được xét tính pháp lý. Ảnh: Tạ Quang

Tình trạng tương tự xảy ra ở các tuyến đường tỉnh 917, 918 và 921, khi mặt bằng được bàn giao không liên tục, nhiều vị trí đầu cầu và đầu tuyến vẫn vướng nhà dân hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật. Việc chậm bàn giao khiến các nhà thầu không thể thi công đồng bộ, đặc biệt ở các hạng mục xử lý nền đất yếu, cần thời gian gia tải từ 12 - 15 tháng.

Đối với dự án đường tỉnh 918 giai đoạn 1, đoạn từ Km1+660 đến Km3+130 đã bị đình trệ gần 3 năm vì chưa được bàn giao mặt bằng. Trong khi giá nguyên vật liệu (cát, đá…) tăng cao đột biến.

Dự án đi qua địa bàn quận Bình Thủy (cũ) và huyện Phong Điền (cũ) của TP Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang
Dự án đi qua địa bàn quận Bình Thủy (cũ) và huyện Phong Điền (cũ) của TP Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Không chỉ thiếu vật liệu và mặt bằng, một số dự án còn vướng về thủ tục cấp phép, phê duyệt và phối hợp giữa các bên liên quan. Đơn cử như dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh (TP Vị Thanh cũ), đến nay vẫn chưa phê duyệt phương án bồi thường cho 91 hộ dân và 2 tổ chức; hay dự án Đường tỉnh 925B và kênh Nàng Mau (tỉnh Hậu Giang cũ) chưa thể giải ngân vốn do chưa ban hành giá đất.

Theo các đơn vị quản lý dự án, nếu không được tháo gỡ kịp thời, nhiều công trình có nguy cơ chậm tiến độ bàn giao vào năm 2026, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển hạ tầng đồng bộ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Lượt xem: 1
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết