• :
  • :

Mỗi ngày đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội phải chạy không khách 2 chuyến

Hà Nội - Để bảo đảm an toàn của những chuyến tàu điện trên cao, người lao động tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội phải làm việc 24/24 giờ.

Mỗi ngày đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội phải chạy không khách 2 chuyến

Mỗi ngày đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội phải chạy không khách 2 chuyến. Ảnh: Phạm Đông

Được đưa vào khai thác từ tháng 8.2024, công nghệ vận hành của tuyến là công nghệ châu Âu lần đầu áp dụng tại Việt Nam. Theo thống kê của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), sau hơn 1 năm hoạt động, tuyến đường sắt đô thị số 3 - Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã vận hành gần 100.000 lượt chuyến với hàng triệu lượt hành khách, tỉ lệ đúng giờ đạt 99,84%. Đây là minh chứng cho sức hút của đường sắt đô thị và nỗ lực của TP Hà Nội trong việc mang đến một phương tiện giao thông an toàn, chính xác, tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, phía sau kết quả đó là sự đóng góp thầm lặng của đội ngũ công nhân, kỹ thuật viên những người ngày đêm tỉ mẩn đo đạc, siết từng bu-lông, chăm chút từng chi tiết của đoàn tàu. Với những đêm trắng nỗ lực học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, họ đã từng bước làm chủ công nghệ sửa chữa - bảo dưỡng.

Trung tâm vận hành đường sắt đô thị số 3 Nhổn – Ga Hà Nội. Ảnh: Minh Hạnh

Trung tâm vận hành đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Minh Hạnh

Theo ông Trần Đức Hoàng - Trưởng Trung tâm vận hành đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội, nhiệm vụ của trung tâm là trực tiếp theo dõi, giám sát và chỉ huy toàn bộ hoạt động vận hành tuyến. Đây được ví như “bộ não” của toàn hệ thống, với 30 nhân sự làm việc theo 2 ca, 4 kíp: từ 8h sáng hôm trước đến 24h và từ 21h đêm đến 8h sáng hôm sau.

Ông Hoàng cho biết, trước khi đưa tàu vào vận doanh, tất cả các bộ phận từ công trình, trang thiết bị, đường ray, bán vé, thông tin - tín hiệu, thiết bị nhà ga, thang máy, thang cuốn… đều phải bảo đảm an toàn tuyệt đối. Do đó, nhân viên tại 8 nhà ga phải kiểm tra chặt chẽ trạng thái an toàn, bảo đảm toàn bộ nhân sự đã vào vị trí, sẵn sàng phục vụ cho một ngày mới.

Sau khi xác nhận đầy đủ, bộ phận bảo trì tiến hành cấp điện cho toàn tuyến. Lái tàu sẽ đưa tàu chạy không tải (không khách) từ ga đầu đến ga cuối và ngược lại với tốc độ khoảng 30km/h. Đây được gọi là “chuyến tàu chạy thử”, nhằm kiểm tra sự thông thoáng từ depot đến ga 8 và quay lại ga 1, bảo đảm không có vật cản và hệ thống tín hiệu an toàn. Đến 5h30, tàu bắt đầu đón khách cho ngày mới.

Là “bộ não” của tuyến, trung tâm vận hành không được phép xảy ra sai sót. Do điều kiện thời tiết phức tạp và hệ thống còn mới, dù nhân sự đã được đào tạo bài bản, công tác vận hành vẫn phải tuyệt đối thận trọng, chính xác cao. Nhân viên phải duy trì sự tập trung liên tục, bởi mỗi đoàn tàu chỉ cách nhau 6 phút (tương đương 2 ga - 1 tàu); chỉ cần lơ là 30 giây đến 1 phút có thể gây nguy hiểm. An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu.

Ông Hoàng cho biết thêm, dù hệ thống hiện đại nhưng không tránh khỏi lỗi thiết bị trong quá trình vận hành. Khi xảy ra sự cố, từ lái tàu đến kỹ thuật viên phải phối hợp nhanh nhất có thể để xử lý, tránh gián đoạn vận hành và không gây tâm lý hoang mang cho hành khách. Mỗi đoàn tàu chở khoảng 500-600 khách, nên an toàn cho hành khách và cán bộ, công nhân viên là yêu cầu tuyệt đối.

Anh Trần Quốc Lập - nhân viên điều phối điện của Trung tâm vận hành tuyến số 3 - cho biết điện là “hơi thở” và “linh hồn” của tuyến, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong vận hành. Việc kiểm soát điện chiếu sáng, điện kéo và các công tác bảo trì, bảo dưỡng toàn tuyến rất phức tạp vì đây là công nghệ mới. Ngoài kiến thức được đào tạo, kỹ sư vận hành phải tự học, tự nghiên cứu để xử lý tình huống an toàn, thông suốt.

“Hiện nay, với những tình huống đơn giản, bất ngờ xảy ra, chúng tôi đều có thể làm chủ”, anh Lập nói.

Lượt xem: 1
Nguồn:https://laodong.vn/giao-thong/moi-ngay-duong-sat-nhon-ga-ha-noi-phai-chay-khong-khach-2-chuyen-1615683.ldo Sao chép liên kết