• :
  • :

Nhà thầu Nhật Bản muốn chạy thử toàn tuyến Metro số 1 trước lễ 2.9

TPHCM - Thầu Hitachi vừa thông báo tới Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM kế hoạch chạy thử toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ga Suối Tiên (thành phố Thủ Đức) đến ga ngầm Bến Thành (Quận 1) và ngược lại vào ngày 31.8.

Nhà thầu Nhật Bản muốn chạy thử toàn tuyến Metro số 1 trước lễ 2.9

Tàu Metro số 1 chạy thử đoạn trên cao hồi cuối tháng 4 vừa qua. Ảnh: Anh Tú

Nhà thầu Hitachi (nhà thầu gói CP3 - mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) cho biết, đoàn tàu sẽ không chở quá 20 người trong quá trình chạy thử để đảm bảo an toàn. Những người tham gia chạy thử tàu phải tuân thủ theo các quy trình, hướng dẫn của nhà thầu, đề phòng các trường hợp phát sinh.

Trước đó, tháng 12.2022, đoàn tàu Metro số 1 được chạy thử lần đầu đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái với hành trình gần 9 km.

Lần thứ hai tàu Metro chạy thử 11 km (metro từ ga Rạch Chiếc đến ga Bến xe Suối Tiên) ngày 15.4 chở đoàn công tác Chính phủ khi vào TPHCM làm việc.

Trong lần chạy thử thứ ba vào ngày 26.4, tàu Metro số 1 đã chạy 6 chuyến qua 8 nhà ga trên cao với hành trình 12,3 km (từ ga Suối Tiên đến ga An Phú), chở khoảng 2.000 khách tham quan.

Khu vực ga ngầm Bến Thành (Quận 1) đã hoàn thành 99% khối lượng, sẵn sàng chạy thử tàu metro.  Ảnh: Anh Tú

Khu vực ga ngầm Bến Thành (Quận 1) đã hoàn thành 99% khối lượng, sẵn sàng chạy thử tàu metro. Ảnh: Anh Tú

Theo ông Hoàng Mai Tùng - Phó Giám đốc thường trực Ban quản lý dự án 1 (dự án Metro số 1), các chuyên gia Nhật Bản và những người trực tiếp vận hành công tác thử nghiệm tàu Metro số 1 thời gian qua đều đánh giá tất cả thông số và kết quả thử nghiệm đều nằm trong kế hoạch ban đầu đặt ra.

“Các hệ thống của tuyến Metro số 1 hoạt động ăn khớp với nhau. Từ hệ thống đường ray, các thiết bị ven đường, hệ thống cấp điện, hệ thống thông tin tín hiệu, điều khiển đoàn tàu tự động, cửa chắn ke ga... đều hoạt động rất tốt” - ông Tùng nói.

Ông Hoàng Mai Tùng cũng cho hay, dựa vào kết quả theo dõi trong quá trình thử nghiệm, chủ đầu tư cùng nhà thầu, tư vấn sẽ tiếp tục tinh chỉnh và có kế hoạch phát triển công tác vận hành sao cho hiệu quả và tối ưu nhất.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang phối hợp với nhà thầu phát triển sổ tay vận hành, phương án thoát hiểm… để chuẩn bị công tác vận hành tốt nhất khi đưa vào khai thác.

Khởi công năm 2012, Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.

Toàn tuyến dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Toàn tuyến hiện đạt gần 96% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2024.