• :
  • :

Nhà thầu phụ IA20 lên tiếng vụ hàng trăm công nhân nguy cơ mất tết

Báo Lao Động vừa đăng tải bài viết: “Hàng trăm công nhân từng thi công IA20 có nguy cơ mất Tết”. Nhà thầu phụ đã phản hồi thông tin báo nêu.

Đồng cảm với người lao động

Chia sẻ về vấn đề chưa thể trả lương cho công nhân thi công điện nước công trình IA20, lãnh đạo Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam cho biết, hiện nay nhiều công nhân từng gắn bó nhiều năm với công ty đã liên tục đến văn phòng ngồi vật vạ gây sức ép lên Ban lãnh đạo Công ty.

“Chúng tôi rất đồng cảm với người lao động. Bởi chính công ty cũng là “nạn nhân” trong vấn đề này. Tin tưởng Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC (UDIC) là một đối tác lớn, uy tín, nên ngay từ những ngày đầu triển khai dự án IA20, chúng tôi làm bằng tất cả tâm huyết. Chúng tôi đã tập trung hết mọi nguồn lực từ kinh tế, con người máy móc thiết bị với nhà thầu chính.

Số tiền vật tư, nhân công, chi phí phụ... mà chúng tôi ứng trước để triển khai thi công dự án là rất lớn. Khoản công nợ trên là máu, mồ hôi, công sức không chỉ của công nhân trực tiếp thi công mà còn là của cán bộ - công nhân viên công ty.

Giờ đây khi công trình đã thi công xong, nhiều căn hộ đã được bán, các doanh nghiệp lớn đã thu được lợi nhuận. Nhưng những người lao động vất vả, nhóm công ty yếu thế như chúng tôi vẫn “dài cổ” chờ chủ đầu tư, tổng thầu thanh toán.

Chúng tôi cùng nhóm công nhân chẳng còn biết làm thế nào ngoài cách trông chờ vào sự tử tế của chủ đầu tư Đông Đô và tổng thầu UDIC để có thể lấy lại tiền mồ hôi nước mắt của chính mình" - lãnh đạo  Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam thẳng thắn chia sẻ.

 

Nhiều công nhân thi công IA20 vất vả đi đòi tiền công. Ảnh Xuyên Đông 

Nỗi lo bị chiếm dụng vốn

Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam cũng cho biết, sau khi đọc được câu trả lời của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đông Đô - BQP (chủ đầu tư dự án IA20) đã thanh toán đến 90% cho tổng thầu UDIC trên Báo Lao Động, công ty càng lo lắng, không biết mình có bị chiếm dụng vốn hay không?

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam, 25.12.2017, công ty này ký hợp đồng thầu phụ thi công xây dựng số 2512/2017/HĐ/UDIC-AMC với Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC – Công ty TNHH một thành viên (cung cấp vật tư, thiết bị và thi công hệ thống điện và cấp thoát nước tại dự án Cụm công trình nhà ở tại lô đất IA20).

Tính đến thời điểm này, nhà thầu đã bàn giao công trình được hơn 30 tháng nhưng công nợ của nhà thầu còn tồn đọng tại dự án IA20 là hơn 27,3 tỉ đồng. Nếu điều này là chính xác, đồng nghĩa với việc nhà thầu phụ bị chủ đầu tư, tổng thầu chiếm dụng không trả tiền trong suốt thời gian qua.

Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam nhấn mạnh, việc tổng thầu UDIC phớt lờ không thanh toán công nợ 2 năm qua đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng số 2512/2017/HĐ/UDIC-AMC.

Điều 11 Hợp đồng số 2512/2017/HD/UDIC-AMC quy định: "Chủ đầu tư và bên A có trách nhiệm quyết toán hợp đồng trong vòng 30 ngày kể từ ngày bên B giao nộp đầy đủ hồ sơ quyết toán và các tài liệu liên quan, hai bên sẽ tiến hành lập Biên bản thanh lý hợp đồng khi các bên đã hoàn thành mọi nghĩa vụ có liên quan đến hợp đồng...".

Công trình IA 20 tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Ảnh Xuyên Đông

Công trình IA20 tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Ảnh Xuyên Đông

Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam: “Hiện nay, công nợ của chủ đầu tư và tổng thầu đã kéo dài hơn 2 năm, chúng tôi đã gửi rất nhiều văn bản đến chủ đầu tư, tổng thầu để được thanh toán công nợ nhưng không được giải quyết. Do đó, công ty kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Hà Nội quan tâm chỉ đạo, có những giải pháp mạnh mẽ với chủ đầu tư và tổng thầu để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, quyền và lợi ích hợp pháp của công ty”.