Nhiều bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm khó lái xe
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị chỉ có 2 làn xe lại còn thiếu biển báo, đinh phản quang, không có đèn điện chiếu sáng và sóng điện thoại ở nhiều vị trí - khiến lái xe gặp không ít khó khăn.
Nhiều bất cập
Kể từ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi vào hoạt động, tài xế Nguyễn Ngọc Hùng (quê ở tỉnh Ninh Bình) thường xuyên chạy vào tuyến đường này để giảm bớt chi phí qua các trạm BOT đặt trên Quốc lộ 1.
Tuy nhiên, khi di chuyển trên đoạn cao tốc trên, tài xế Hùng gặp không ít khó khăn. “Cao tốc đoạn này chỉ có 2 làn, nếu phía trước có xe tải nặng di chuyển chậm, thì xe mình chạy sau cũng phải chậm theo. Nhiều lúc muốn vượt cũng không vượt được vì đường hẹp, lại cấm vượt” – tài xế Hùng, cho biết.
Quê ở tỉnh Bình Định, anh Đoàn Trọng Sang cũng thường xuyên đi qua tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Anh Sang than phiền về việc cao tốc quá hẹp, khó vượt xe, đặc biệt là sóng điện thoại nhiều nơi chưa có.
“Mình đi xe tải lớn để chuyển hàng, rất nhiều đoạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn không sóng điện thoại làm ảnh hưởng đến công việc. Vào ban đêm, cao tốc không có điện, lại không có dải phân cách nên khi di chuyển rất dễ lấn sang làn đường khác” – anh Sang, chia sẻ.
Ghi nhận trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị cho thấy, vì đường hẹp, tốc độ giới hạn thấp, nên nhiều phương tiện đã vượt xe sai quy định, lấn cả sang làn của xe chạy ngược chiều. Vào ban đêm, cao tốc tối đen, đặc biệt đoạn qua các cây cầu cũng không hề có điện chiếu sáng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Cần khắc phục ngay
Cuối tháng 2.2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông của tuyến Cam Lộ - La Sơn.
Vào ngày 16.3, Khu Quản lý đường bộ II cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm tra hiện trường tuyến Cam Lộ – La Sơn, và ghi nhận một số bất cập chưa được khắc phục.
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị đang quản lý cao tốc Cam Lộ - La Sơn), tuyến cao tốc còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, như việc thiếu cọc tiêu, cọc H, lưới chống chói, đinh phản quang, gờ giảm tốc... Bên cạnh đó, cả tuyến cao tốc dài chưa có vị trí để phương tiện dừng đỗ khi gặp sự cố…
Dự kiến trong tháng 3.2023, các hạng mục về đinh phản quang, gờ giảm tốc, lưới chống chói… sẽ được hoàn thiện. Còn các hạng mục như hệ thống chiếu sáng ở các cây cầu, bổ sung các vị trí để phương tiện dừng đỗ khi gặp sự cố… vẫn chưa thực hiện được, do cần kinh phí lớn và đợi cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Thiếu tá Dương Xuân Đạt – Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, do cao tốc chưa được hoàn thiện, để đảm bảo an toàn giao thông, đơn vị này phải tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và hướng dẫn cho các phương tiện.
Đơn vị này cũng thường xuyên tiến hành đo nồng độ cồn. Điều đáng mừng, dù đã kiểm tra nhiều tài xế, nhưng chưa phát hiện trường hợp nào điều khiển xe vào cao tốc mà vi phạm nồng độ cồn.
Được biết, trước các bất cập trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp các cơ quan chức năng liên quan rà soát, kiểm tra, kịp thời tham mưu cơ quan có thẩm quyền bổ sung hệ thống an toàn giao thông, biển báo hiệu đường bộ, xử lý, xóa bỏ các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.