• :
  • :

Phát huy vai trò quản lý Nhà nước trong điều hành giá xăng dầu

Chủ tịch nước đề nghị đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam rộng rãi trong đảng viên và nhân dân.

Để làm rõ hơn về nội dung này, hôm nay (23/3), Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Phát huy vai trò quản lý Nhà nước trong điều hành giá xăng dầu”. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên Báo Công Thương điện tử (http://congthuong.vn).

Phát huy vai trò quản lý Nhà nước trong điều hành giá xăng dầu

Buổi toạ đàm có sự tham dự của các vị khách mời:

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương)

Ông Trần Duy Đông - Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Ông Trịnh Quang Khanh- Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam

TS. Lê Đăng Doanh - Chuyên gia kinh tế

TS. Vũ Đình Ánh- Chuyên gia kinh tế

Giá xăng tăng “sốc” và sự vào cuộc kịp thời của cơ quan quản lý

MC: Trước tiên xin dành câu hỏi cho ông Trần Duy Đông: Hiện giá xăng dầu thế giới vẫn "neo" ở mức cao, thậm chí có những nghiên cứu cho thấy có cả những lý do dẫn tới khả năng thiếu hụt nguồn cung mặt hàng này… Dưới góc độ quản lý nhà nước, Bộ Công Thương đã ứng phó như thế nào trước diễn biến thị trường xăng, dầu thế giới có nhiều bất định thời gian qua, thưa ông?

Ông Trần Duy Đông: Thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động trong công tác dự báo tình hình, trong đó đã có những nghiên cứu và dự báo rất sớm. Ngay từ khi chiến sự Nga-Ucraine xảy ra, Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Chính phủ rất rõ ràng và cụ thể về tình hình địa chính trị, cũng như nguồn cung xăng dầu trên thế giới có khả năng bị gián đoạn. Đặc biệt là khi các nước Opec+ nhóm họp nhiều lần, nhưng việc đưa ra sản lượng không như cam kết, hay đàm phán Iran không tiến triển, dẫn tới nguồn cung không có khả năng đáp ứng đủ, trong khi nhu cầu phục hồi kinh tế, tổng cầu về xăng dầu tăng lên rất mạnh sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Với sự dự báo sớm, phán đoán khả năng gián đoạn nguồn cung cục bộ của tình hình năng lượng thế giới, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các công ty xăng dầu đầu mối có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để đảm bảo nguồn cung, an ninh năng lượng trong mọi tình huống.

MC hỏi ông Trần Hữu Linh: Ngay từ cuối tháng 1, trước những biến động của giá xăng dầu trong nước, và có hiện tượng các thương nhân đầu mối lớn và các đại lý găm hàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có chỉ đạo quyết liệt Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh xăng dầu. Kết quả công tác kiểm tra đến nay như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương): Cùng việc nhận định tình hình giá xăng dầu trong nước và thế giới, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT đã nhanh chóng chỉ đạo lực lượng QLTT các tỉnh thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu do dự kiến khi giá xăng dầu tăng sẽ xảy ra các tình trạng gian lận thương mại.

Thực tế, số lượng cây xăng kinh doanh bán lẻ trên lãnh thổ Việt Nam rất nhiều. Thời điểm trước Tết Âm lịch (ngày 28/1/2022), Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có yêu cầu chỉ đạo khẩn cấp toàn lực lượng QLTT tăng cường biện pháp nghiệp vụ đối với các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu, điểm lưu kho, bồn chứa trên địa bàn các địa phương. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm soát kinh doanh xăng dầu. Cùng với đó, phải xác minh, làm rõ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, nhà bán lẻ (các cây xăng) có hiện tượng tạm ngưng, tạm bán, tạm kinh doanh mà không có lý do. Đồng thời, theo văn bản hoả tốc trước Tết, yêu cầu xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh bán lẻ ngừng kinh doanh không có lý do, QLTT cùng với các đơn vị chức năng là Sở Công Thương có các biện pháp xử lý cứng rắn như rút giấy phép kinh doanh.

Theo đó, từ ngày 28/1 đến nay, lực lượng QLTT đã tập trung vào hoạt động kiểm tra, kiểm soát và đến ngày hôm nay đã tập trung toàn lực lượng kiểm tra, kiểm soát 16.800/17.000 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn cả nước. Đặc biệt, chúng tôi cũng tiến hành rút giấy phép hoạt động nhiều cửa hàng xăng dầu ở khu vực miền Tây Nam Bộ. Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra giám sát, hiện nay trong tổng số 16.800 cây xăng được kiểm tra thì có 241 cây xăng đang tạm dừng hoạt động với rất nhiều lý do.

Việc thiếu hụt không bán hàng thời gian đầu chủ yếu tập trung ở khu vực phía Nam gây thiếu hụt cục bộ, đến nay tình hình đã trở lại ổn định. Thời gian qua, chúng tôi cũng xử lý rất nghiêm các hiện tượng bán giãn, bán không bán đủ thời gian 24/24 hay trước thời gian cao điểm điều chỉnh giá xăng dầu có cây xăng tạm ngưng không bán. Ngay khi có những phản ánh của người dân, lực lượng QLTT đã nhanh chóng tiếp cận để kiểm tra, nắm bắt tình hình và xử lý.

Nhóm phóng viên
Lượt xem: 171
Tác giả: admin1