• :
  • :

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Tương lai ASEAN

Sáng 23.4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 - lần đầu tiên được tổ chức và dự kiến là sự kiện đa phương lớn nhất Việt Nam chủ trì tổ chức trong năm 2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone tới dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Ảnh: Hải Nguyễn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài phát biểu định hướng tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Phiên khai mạc cũng có phát biểu của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024 và Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn.

Thủ tướng Malaysia Dato' Seri Anwar Ibrahim (Chủ tịch ASEAN 2025) và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres gửi thông điệp ghi hình đến Diễn đàn.

Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos Jr, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin, Thủ tướng Timor-Leste Xanana Gusmão gửi thông điệp chúc mừng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone tại phiên khai mạc diễn đàn. Ảnh: Hải Nguyễn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone tại phiên khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Hải Nguyễn

Sáng kiến tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 (Jakarta, Indonesia, tháng 9.2023).

Đây là ý tưởng của Việt Nam với mong muốn đóng góp cùng các nước thành viên, các bạn bè, đối tác của ASEAN và các tầng lớp người dân ASEAN thúc đẩy định hình con đường phát triển tương lai cho ASEAN.

Chủ đề của diễn đàn năm nay là “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.

Gần 500 đại biểu tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Ảnh: Hải Nguyễn

Gần 500 đại biểu tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Ảnh: Hải Nguyễn

Chủ đề này phản ánh quan tâm lớn hiện nay của Chính phủ Việt Nam cũng như sự quan tâm chung của ASEAN và các nước trên thế giới gắn chặt với định hướng phát triển của ASEAN và của Việt Nam, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, “hướng vào người dân” và “lấy người dân làm trung tâm”.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, ngoài phiên khai mạc diễn ra sáng 23.4, có 2 phiên toàn thể diễn ra cùng ngày là: Phiên toàn thể thứ nhất: "ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững"; Phiên toàn thể thứ hai: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm".

Trước đó, ngày 22.4 đã diễn ra phiên tương tác trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, trong đó Tổng Thư ký ASEAN đối thoại với thanh niên ASEAN.