• :
  • :

Tổng thống Ukraine kêu gọi Liên Hợp Quốc cải tổ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba kêu gọi Liên Hợp Quốc cải tổ hệ thống của mình, vốn cho phép Nga - với tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an, có quyền phủ quyết.

Trong một bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy đã mô tả chi tiết những cảnh tượng ở thị trấn Bucha, nơi quân đội Ukraine giành lại được từ quân đội Nga, lập luận rằng Moscow muốn biến Ukraine thành 'những nô lệ thầm lặng'.

Cụ thể, ông Zelenskiy khẳng định rằng Nga phải chịu trách nhiệm trước những cáo buộc về hành vi tàn bạo trong chiến tranh. Tổng thống Ukraine đặt câu hỏi về giá trị của Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên, vốn đã không thể thực hiện bất kỳ hành động nào trước chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vì là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

"Chúng tôi đang đối phó với một quốc gia biến quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thành quyền gây ra cái chết", ông Zelenskiy tuyên bố và kêu gọi hành động để cải tổ Liên Hợp Quốc.

Kể từ khi quân đội Nga rút khỏi các thị trấn và làng mạc xung quanh thủ đô Kyiv của Ukraine, quân đội Ukraine đã cung cấp bằng chứng cho tuyền thông về các thi thể của thường dân bị giết hại.

Phía Nga cho rằng những cái chết ở Bucha là một sự giả mạo quái dị do phương Tây dàn dựng để làm mất uy tín của nước này.

Đáp trả lại cáo buộc của Tổng thống Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố các hình ảnh tại Bucha "chỉ đơn giản là một chương trình được đạo diễn tốt" nhằm bôi nhọ quân đội Nga.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế: hãy tách mình ra khỏi những nhận thức cảm tính như vậy và hãy suy nghĩ bằng cái đầu của bạn", ông Peskov nói. "Hãy so sánh các sự kiện và hiểu rằng chúng tôi đang đối phó với một trò giả mạo khủng khiếp như thế nào."

Hải Dương
Lượt xem: 216
Tác giả: Hải Dương