• :
  • :

Tổng thống Ukraine thúc giục Nga đàm phán hòa bình

Trong một bài phát biểu hôm thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi Nga tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình.

"Tôi muốn mọi người nghe thấy tôi bây giờ, đặc biệt là ở Moscow. Đã đến lúc phải ngồi lại, đã đến lúc nói chuyện", Tổng thống Ukraine phát biểu qua một đoạn video. "Đã đến lúc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và công lý cho Ukraine. Nếu không, những tổn thất của Nga sẽ đến mức phải mất vài thế hệ mới có thể phục hồi được."

Cũng theo ông Zelenskiy, đã có hơn 6.600 người được sơ tán qua 8 hành lang nhân đạo, bao gồm cả từ Bervytsia và Bucha.

“Do các cuộc pháo kích của quân chiếm đóng, chúng tôi không thể di dời người dân khỏi Borodyanka thuộc vùng Kyiv,” ông Zelenskiy nói. “Hơn 4.000 cư dân Mariupol đã tìm cách rời đến Zaporizhia (miền Nam Ukraine).”

Ngày 19/3, ông Anatoliy Kurtiev - Phó Thị trưởng thành phố Zaporizhzhia, cho biết quân đội Ukraine đã áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài 38 giờ. Trong thông báo trực tuyến, ông Kurtiev đề nghị người dân không đi ra ngoài vào thời gian này. Thủ phủ Zaporizhzhia của tỉnh cùng tên này đã trở thành điểm trung chuyển quan trọng cho khoảng 35.000 người sơ tán khỏi thành phố Mariupol ở miền Đông Nam Ukraine.

Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 847 dân thường đã thiệt mạng và 1.399 người bị thương ở Ukraine tính đến thứ Sáu, với con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Văn phòng tổng công tố Ukraine cho biết 112 trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng.

Chính quyền thành phố Kyiv hôm thứ Bảy cho biết 228 người đã thiệt mạng tại thủ đô kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu, trong đó có 4 trẻ em, ngoài ra đã có tổng cộng 912 người bị thương.

Bắc Hiệp
Theo Reuters
Lượt xem: 145
Tác giả: Bắc Hiệp