• :
  • :

Ukraina kêu gọi tổ chức thượng đỉnh hòa bình do LHQ làm trung gian

Ukraina đề xuất tổ chức "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" để giải quyết cuộc xung đột với Nga.

Ukraina kêu gọi tổ chức thượng đỉnh hòa bình do LHQ làm trung gian

Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba. Ảnh: AFP

Ngày 26.12, Kiev đề xuất tổ chức "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" vào cuối tháng 2 năm 2023 - đúng một năm chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina. Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba công bố sáng kiến này, đồng thời cũng đưa ra các điều kiện để Nga tham gia hội nghị.

Trong cuộc phỏng vấn với AP, Ngoại trưởng Kuleba thừa nhận, mặc dù Ukraina sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giành chiến thắng trong cuộc xung đột quân sự đang diễn ra với Nga vào năm 2023, nhưng ngoại giao sẽ đóng một vai trò quan trọng. 

"Mọi cuộc chiến đều kết thúc theo cách ngoại giao. Mọi cuộc chiến đều kết thúc bằng hành động trên chiến trường và trên bàn đàm phán" - ông Kuleba nói.

Bộ trưởng cho biết, Liên Hợp Quốc là "địa điểm tốt nhất để tổ chức hội nghị thượng đỉnh này, bởi Liên Hợp Quốc không thiên vị quốc gia nào" và đề nghị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres làm trung gian hòa giải cho sự kiện.

"Ông ấy đã chứng tỏ mình là một nhà hòa giải và đàm phán hiệu quả, và quan trọng nhất, là một người có nguyên tắc và chính trực. Vì vậy, chúng tôi hoan nghênh sự tham gia tích cực của ông ấy" - Ngoại trưởng Kuleba nói về Tổng thư ký Guterres.

Phái đoàn Nga và Ukraina tham dự vòng đàm phán hòa bình thứ hai tại Brest, Belarus ngày 3.3.2022. Ảnh: AFP

Phái đoàn Nga và Ukraina tham dự vòng đàm phán hòa bình thứ hai tại Brest, Belarus ngày 3.3.2022. Ảnh: AFP

Khi được hỏi về vấn đề mời Nga tham dự "hội nghị thượng đỉnh hòa bình", ông Kuleba khẳng định Mátxcơva trước tiên phải đối mặt với "tòa án quốc tế". Ông cũng bác bỏ những lời kêu gọi đàm phán gần đây của Tổng thống Vladimir Putin, nói rằng mọi thứ Nga làm trên chiến trường chứng tỏ rằng Mátxcơva không muốn đối thoại.

Đầu tháng này, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã phát biểu trước các nhà lãnh đạo G20 ở Indonesia và đưa ra một "công thức hòa bình" gồm 10 điểm, bao gồm khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, rút ​​quân đội Nga, trao đổi tù nhân và xét xử những người Kiev cáo buộc xâm lược.

Trong khi đó, Nga nhấn mạnh rằng Kiev phải "công nhận thực tế trên thực địa" - điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào - bao gồm cả tình trạng mới của Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia là một phần của Nga.

Phát biểu trên kênh Rossiya 1 ngày 25.12, Tổng thống Putin tuyên bố, Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ lợi ích và người dân của mình.

“Tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. Chúng tôi đang bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích của công dân, người dân của chúng tôi. Chúng tôi đơn giản là không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ công dân của mình” - ông Putin nói.

Tổng thống Putin khẳng định, Nga vẫn mong muốn thảo luận về “một số giải pháp có thể chấp nhận được” với tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraina.