• :
  • :

UNHCR lên tiếng về tình trạng ngược đãi người di cư

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 21/2 đã lên tiếng về tình trạng bạo lực gia tăng nhằm vào người tị nạn và người di cư ở khu vực biên giới châu Âu, đồng thời nhấn mạnh nguy cơ lạm dụng quyền lực đang trở thành xu hướng “"bình thường hóa" khi vin cớ chính sách của các chính phủ.

Người đứng đầu UNHCR - ông Filippo Grandi cho biết ngày càng có nhiều vụ bạo lực và ngược đãi nhằm vào những người di cư tại khu vực biên giới của nhiều quốc gia châu Âu khác nhau, trong đó nhiều người đã phải bỏ mạng. Tuyên bố của ông nêu rõ: "Bạo lực, đối xử tệ bạc và sự phản đối tiếp tục xảy ra thường xuyên tại nhiều cửa khẩu ở biên giới đất liền và trên biển, trong và ngoài Liên minh châu Âu (EU), bất chấp những lời kêu gọi lặp đi lặp lại... mong chấm dứt những hoạt động như vậy".

Ông Grandi đặc biệt lưu ý tới những báo cáo về tình hình biên giới trên bộ và trên biển giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết UNHCR đã nhận được báo cáo về gần 540 trường hợp Hy Lạp gửi trả người di cư về quê hương của họ một cách không chính thức kể từ đầu năm 2020 tới nay. Ông cũng nhấn mạnh "nhiều sự cố gây rối được báo cáo ở Trung và Đông Nam châu Âu, tại các đường biên giới với các quốc gia thành viên EU”.

Theo ông Grandi, tuy nhiều trường hợp phản đối và ngược đãi người di cư bị che giấu, nhưng UNHCR đã được hàng nghìn người di cư trên khắp châu Âu thuật lại rằng họ đã từng có những trải nghiệm này, trong đó họ tiết lộ cả "các hình thức đe dọa, xâm hại, bạo lực và sỉ nhục đáng lo ngại".

Người đứng đầu UNHCR cho biết: "Trên biển, nhiều người buộc phải trôi dạt trên bè cứu sinh hoặc thậm chí bị ép nhảy xuống nước, điều này thể hiện sự nhẫn tâm, bàng quan trước sinh mạng của con người". Số liệu của UNHCR cho thấy đã có tối thiểu 3 trường hợp tử vong từ những vụ việc như trên tại biển Aegean kể từ tháng 9/2021 đến nay. Trong khi đó, ở biên giới trên bộ, “nhiều người đã bị đối xử một cách thô bạo trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt".

Ngoài ra, UNHCR cũng đã nhận được báo cáo về việc "một số người tị nạn buộc phải trở về quốc gia xuất xứ của mình, bất chấp những rủi ro mà họ sẽ phải đối mặt ở đó". Theo ông Grandi, những hành động này có thể vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông Grandi chỉ trích rằng chính phủ nhiều nước châu Âu đã thất bại trong việc điều tra những thông tin trên. Thay vì khắc phục vấn đề, họ lại bận rộn dựng lên các bức tường và hàng rào để ngăn dòng người người di cư. Ông nhấn mạnh mọi người có quyền xin tị nạn, và quyền đó không phụ thuộc vào việc họ thực hiện điều ấy như thế nào. Ông nhấn mạnh rằng các bức tường và hàng rào không có khả năng ngăn chặn những người chạy trốn khỏi chiến tranh và sự đàn áp, nhưng chúng chắc chắn sẽ "góp phần vào sự đau khổ tột cùng của các cá nhân, trong khi họ cần sự bảo vệ của quốc tế, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em". Ông cho rằng “những gì đang xảy ra ở biên giới châu Âu là không thể chấp nhận được về mặt pháp lý và đạo đức và cần phải dừng lại".

PV
Lượt xem: 130
Tác giả: PV