• :
  • :

Xem xét lùi thời hạn hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 30/9/2026 do liên quan đến nhà thầu xây dựng phần còn lại của cầu Phước Khánh.

Do nhà thầu Nhật Bản không tiếp tục thực hiện gói thầu J3 - xây dựng cầu Phước Khánh và đường dẫn, đồng thời phía JICA không tiếp tục tài trợ phần còn lại của gói thầu J3-1 nên Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải tự thu xếp vốn để hoàn thành.

xem xet lui thoi han hoan thanh du an cao toc ben luc  long thanh hinh 1

Đề xuất lùi thời hạn hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành đến 30/9/2026 do VEC phải tự thu xếp vốn. Ảnh: TL.

Trên cơ sở đề nghị của VEC, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với 2 nội dung thay đổi chính về cơ cấu nguồn vốn và thời gian hoàn thành dự án.

Điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư Dự án với phần vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 7.085,608 tỷ đồng (giảm 980,094 tỷ đồng); vốn vay Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 9.226,265 tỷ đồng (giảm 1.361,093 tỷ đồng); vốn đối ứng là 3.872,37 tỷ đồng (không thay đổi) và vốn VEC tự thu xếp là 9.402,671 tỷ đồng (tăng 1.855,101 tỷ đồng).

Bộ GTVT cũng kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/12/2025 thay vì ngày 30/9/2025 theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại số Quyết định số 791/QĐ-TTg.

Thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư kéo dài, dự kiến đến tháng 2/2025, dự án mới hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư làm cơ sở pháp lý đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu để triển khai thi công gói thầu J3-1 vào tháng 3/2025.

 

Theo tính toán của VEC, cầu Phước Khánh là cầu dây văng lớn, có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55 m) nên việc thi công có thể gặp khó khăn.

Thời gian tối thiểu thi công cầu Phước Khánh là 13 tháng nhưng VEC kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án kéo dài thêm 5 tháng đến ngày 30/9/2026 để dự phòng khó khăn phát sinh chưa lường hết.

Các hạng mục còn lại của dự án đang được VEC bám sát mục tiêu đề ra. Trong đó đoạn tuyến phía Tây (Km0+700 đến Km21+739,5) sử dụng vốn vay ADB và vốn VEC thu xếp sẽ thông xe trước ngày 30/4/2025. Đoạn giữa (Km21+739,5 đến Km32+450) sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2025.

Đoạn tuyến phía Đông (Km32+450 đến Km57+700) sử dụng vốn vay ADB và vốn VEC thu xếp cũng sẽ được thông xe trước ngày 30/4/2025.

Riêng nút giao liên thông hoàn chỉnh với quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mới được bổ sung dự kiến hoàn thành tháng 4/2026.

Lượt xem: 7
Tác giả: P.V
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...