• :
  • :

TPHCM họp khẩn các bệnh viện tìm giải pháp chống nạn cò khám chữa bệnh

TPHCM - Trước diễn biến phức tạp của nạn "cò" khám chữa bệnh, ngày 30.7, Sở Y tế đã họp khẩn các bệnh viện để tìm phương án giải quyết vấn nạn nhức nhối này.

TPHCM họp khẩn các bệnh viện tìm giải pháp chống nạn cò khám chữa bệnh

Đối tượng xấu chuyên lợi dụng người lớn tuổi để trục lợi khi đi khám bệnh ở TPHCM. Ảnh: Nguyễn Ly

TPHCM quyết tâm dẹp nạn “cò” khám chữa bệnh

Tại cuộc họp với các bệnh viện thành phố, bệnh viện trực thuộc Trung ương và bệnh viện tuyến phường, xã nằm trên địa bàn TPHCM, ông Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, thời gian qua, báo chí đã phản ánh nhiều về tình trạng "cò" bệnh viện, nay hiện tượng "cò" tái xuất là lời cảnh báo đáng lưu tâm đối với các giám đốc bệnh viện.

“Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận, trước đây có thể chưa có, nhưng nay hiện tượng "" đã xuất hiện trở lại, thậm chí tinh vi hơn. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ y tế, an ninh trật tự tại bệnh viện, đặc biệt là niềm tin của người dân đối với hệ thống y tế công lập”, ông Thượng phát biểu.

Đồng thời, ông Thượng cũng nhấn mạnh, cuộc họp lần này không chỉ là nơi để ghi nhận hiện trạng, mà quan trọng hơn là chia sẻ cách làm, đề xuất giải pháp để chống “cò” một cách thực chất. “Tôi đề nghị các bệnh viện trả lời rõ: Có hay không tình trạng "cò"? Nếu có thì tồn tại dưới hình thức nào, trong hay ngoài bệnh viện? Đây là dịp để chúng ta nhìn lại và cùng nhau đưa ra các giải pháp căn cơ”, ông Thượng đặt vấn đề.

Liên quan đến vấn đề này, BS Trần Văn Sóng - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết: “Chúng tôi không dung dưỡng tình trạng "cò", và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng này”.

Theo ông Sóng, là bệnh viện tuyến cuối có công suất khám từ 4.000 lượt mỗi ngày, trong đó có hơn 2.000 lượt là bệnh nhân ngoại trú và người từ tỉnh lên, Bệnh viện Nhân dân 115 luôn tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng “cò” lợi dụng. “Nhóm người bệnh lớn tuổi, ít tiếp cận công nghệ hoặc lần đầu đến viện rất dễ trở thành mục tiêu dụ dỗ”, ông Sóng nói.

Bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp để kiểm soát. Tuy nhiên, theo ông Sóng, vẫn còn một số trường hợp “cò số thứ tự” lợi dụng sơ hở như: nhận hộ số, mượn căn cước hoặc sổ khám bệnh để chen lấn. Những người này thường hoạt động gần khu vực cổng viện, xuất hiện từ sáng sớm, trà trộn dưới vỏ bọc bán nước hoặc hỗ trợ người bệnh.

Tập trung chuyển đổi số, tối ưu quy trình khám bệnh

Trước thực trạng “cò khám bệnh” ngày càng tinh vi, nhiều bệnh viện tại TPHCM đã đồng loạt triển khai các giải pháp chuyển đổi số và cải tiến quy trình nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời ngăn chặn tình trạng móc nối, chèo kéo người bệnh.

Đại diện Bệnh viện Nhân dân Gia Định đề xuất ba nhóm giải pháp trọng tâm: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số (đăng ký khám qua website, mini app trên Zalo, tổng đài, thanh toán không dùng tiền mặt); tối ưu vận hành bệnh viện (phân luồng thông minh, rút ngắn thời gian chờ đợi); và định danh người bệnh thông qua căn cước công dân hoặc mã số cá nhân.

Còn Bệnh viện Da Liễu triển khai song song hai hướng: tăng cường an ninh và cải tiến quy trình khám chữa bệnh. Ngoài việc tuyên truyền, bệnh viện bố trí nhân viên hỗ trợ khách hàng xuyên suốt, mở rộng khung giờ khám đến 18h hàng ngày, đồng thời tăng cường bàn khám, nhân lực thu ngân, tiếp đón và nhập liệu vào các giờ cao điểm.

Tại Bệnh viện Mắt TPHCM, mỗi ngày có khoảng 400 bệnh nhân đăng ký khám qua app và 150 người thông qua tổng đài chiếm khoảng 15–20% tổng lượt khám. Dù đã áp dụng nhiều hình thức lấy số từ xa, bệnh viện vẫn đối mặt với khó khăn lớn về không gian do khuôn viên nhỏ, mật độ người đến khám cao. Đại diện đơn vị kiến nghị được sớm cấp phép mở rộng cơ sở 2 tại Bà Rịa hoặc Dương Đông để giảm tải áp lực hiện tại.

Với đặc thù có đến 84% bệnh nhân đến từ các tỉnh, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã chủ động mở cổng tiếp nhận từ 5h sáng, kết hợp phát loa tuyên truyền và phối hợp công an địa phương chốt chặn từ 4h để kiểm soát tình trạng tụ tập, chèo kéo phía trước cổng bệnh viện.

Tình trạng “cò” ngày càng biến tướng, không chỉ dắt bệnh nhân mà còn giả mạo nhân viên y tế, lợi dụng công nghệ như yêu cầu cung cấp mã QR lấy số giùm để bán lượt khám hoặc dẫn dụ sang phòng khám bên ngoài. Trước thực trạng này, Bệnh viện Da Liễu và Chấn thương chỉnh hình TPHCM cho biết đã tăng cường phối hợp với công an phường để xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời siết chặt nội quy, xử lý nghiêm nếu phát hiện nhân viên bệnh viện tiếp tay cho “cò”.

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...